Biện pháp phát triển năng lực giao tiếp thông qua dạy học nói và nghe trong môn Tiếng việt cho học sinh lớp 4 ở phường Minh Phụng, Thành phố Hồ Chí Minh 

Trần Hoàng Anh1, Hồ Anh Thư2,3,
1 Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
3 Trường Tiểu học Âu Cơ, Quận 11, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Năng lực giao tiếp là một trong những năng lực ngôn ngữ cốt lõi góp phần hình thành và phát triển nhân cách học sinh tiểu học. Trong chương trình môn Tiếng Việt, dạy học Nói và Nghe đóng vai trò trung tâm trong việc phát triển năng lực này, trên cơ sở phân tích thực trạng tại một số trường tiểu học ở phường Minh Phụng, Thành phố Hồ Chí Minh, nghiên cứu chỉ ra các hạn chế trong tổ chức hoạt động dạy học Nói và Nghe cũng như nhu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy. Các biện pháp đề xuất tập trung vào việc tổ chức tình huống giao tiếp thực tiễn, sử dụng ngữ liệu gần gũi với đời sống học sinh, phát huy vai trò tương tác giữa thầy và trò, cũng như giữa học sinh với nhau. Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn trong việc nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt và phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh tiểu học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (Ban hành kèm Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Hà Nội: Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đỗ, N. T, Đỗ, X. T., Phan, T. H. Đ, Lê, P. N. (2021). Dạy học phát triển năng lực môn Tiếng Việt ở tiểu học. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đặng, T. L. T. (2020). Giáo dục văn hóa giao tiếp cho học sinh tiểu học qua môn Tiếng Việt ở các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam. Tạp chí khoa học giáo dục Việt Nam, Số 25 (tháng 01), 54-59. Truy cập từ http://vjes.vnies.edu.vn/vi/giao-duc-van-hoa-giao-tiep-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-qua-mon-tieng-viet-o-cac-tinh-mien-nui-phia-bac
Hoàng, H. B.,& Nguyễn, M. T. (2012). Phương pháp dạy học tiếng Việt - Nhìn từ tiểu học. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Huỳnh, L. C. H. (2023). Tổ chức dạy học môn tiếng Việt theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành nhằm phát triển năng lực ngôn ngữ cho học sinh tiểu học. Tạp chí Khoa học Đại học Khánh Hòa, 7 (2), 57-66. Truy cập từ https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/94599/79945
Huỳnh, V. S., Võ, V. N.,Võ, T. T. V., Mai, M. H. (2017). Giao tiếp sư phạm. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Lê, H. T. (2012). Rèn luyện kĩ năng cảm thụ văn học qua các bài tập đọc lớp 4, 5. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Lê, V. C. (2004). Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Nguyễn, V. B., & Nguyễn, T. H. V. (2018). Dạy học tập đọc cho học sinh lớp 4, 5 theo hướng khai thác các kỹ năng để cảm thụ văn bản. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 33, 3-7. https://doi.org/10.52714/dthu.33.8.2018.599
Nguyễn, Q. (2002). Giao tiếp và giao tiếp giao văn hóa. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, T. H. (2019). Giải pháp nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số. Tạp chí khoa học giáo dục Việt Nam, Số 14 (tháng 02), 71-75. Truy cập từ: http://vjes.vnies.edu.vn/vi/giai-phap-nang-cao-nang-luc-tieng-viet-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-nguoi-dan-toc-thieu-so
Vygotsky, L. S. (1978). Mind in Society: The Development of Higher Psychological Processes. Harvard University Press.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả