Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực phân tích tìm tòi lời giải bài toán cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Hình học 10
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo trình bày tổng quan về năng lực toán học, năng lực giải toán, năng lực phân tích tìm lời giải bài toán, từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm bồi dưỡng năng lực phân tích tìm lời giải bài toán cho học sinh thông qua dạy học chủ đề “Phương pháp toạ độ trong mặt phẳng – Hình học 10”.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Năng lực, phân tích, biện pháp, học sinh, bài tập, toạ độ trong mặt phẳng
Tài liệu tham khảo
[2]. G. Polia (1997), Giải một bài toán như thế nào?, NXB Giáo dục, Hà Nội.
[3]. Trần Văn Hạo (Tổng chủ biên), Nguyễn Mộng Hy (Chủ biên), Nguyễn Văn Đoành, Trần Đức Huyên, Hình học 10, NXB Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
[4]. Huỳnh Thanh Hương (2010), Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua việc dạy học chương “Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng-Hình học 10-Nâng cao”, Luận văn thạc sĩ giáo dục học, Trường Đại học Vinh, Vinh.
[5]. Nguyễn Bá Kim (Chủ biên), Vũ Dương Thụy (1992), Phương pháp dạy học môn Toán, NXB Giáo dục, Hà Nội.
[6]. Kruchetxki V. A. (1973), Tâm lí năng lực toán học của học sinh, NXB Giáo dục, Hà Nội.
[7]. Lê Ngọc Sơn (2015), “Dạy học toán trong trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực”, Tạp chí toán học trong nhà trường, (số 1), tr. 21-25
[8]. Đào Tam (Chủ biên), Lê Hiển Dương (2009), Các phương pháp dạy học không truyền thống trong dạy học toán ở trường đại học và trường phổ thông, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
[9]. Nguyễn Đình Trãi (2001), Năng lực tư duy lí luận cho cán bộ giảng dạy lí luận Mác – Lênin ở các trường chính trị, Luận án tiến sĩ triết học, Viện Triết học - Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- PGS.TS Nguyễn Dương Hoàng, Phạm Thị Thắm, Rèn luyện tư duy phân tích cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong không gian” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Phan Thị Hoàng Oanh, Phát triển năng lực chứng minh toán học cho học sinh lớp 8 qua dạy học chủ đề tam giác đồng dạng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)