Thiết kế tình huống dạy học chương tam giác theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 7
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Năng lực giải quyết vấn đề toán học là một trong những năng lực toán học cốt lõi cần được hình thành và phát triển cho học sinh phổ thông. Do vậy, để phát triển năng lực này cho học sinh, giáo viên cần xây dựng các tình huống dạy học phù hợp trong dạy học. Bài viết này xác định các biểu hiện Năng lực giải quyết vấn đề toán học của học sinh trong học tập chương Tam giác. Thiết kế tình huống dạy học khái niệm, định lý theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học. Việc thiết kế tình huống dạy học theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh giúp các em nâng cao năng lực giải quyết vấn đề toán học , ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Năng lực giải quyết vấn đề toán học, tình huống dạy học, chương Tam giác – Toán 7
Tài liệu tham khảo
theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bộ GD-ĐT. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Đỗ Đức Thái (chủ biên), Đỗ Tiến Đạt, Lê Tuấn Anh, Đỗ Đức Bình, Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà và Phạm Sỹ Nam. (2021). Dạy học phát triển năng lực môn Toán Trung học cơ sở. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Lê Tấn Đạt. (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học phương trình đường thẳng, phương trình đường tròn - Hình học 10, Luận văn thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán, Trường Đại học Đồng Tháp.
Nguyễn Thị Hồng Diễm. (2018). Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh thông qua dạy học chủ đề bất phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn - Đại số 10, Luận văn thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán, Trường Đại học Đồng Tháp.
Phan Anh Tài. (2014). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học toán lớp 11 trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Vinh.
Phạm Minh Hạc, Lê Khanh và Trần Trọng Thủy. (1988). Tâm lý học, Tập 1. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Trần Nam Dũng (Tổng chủ biên), Trần Đức Huyên (chủ biên), Nguyễn Cam, Nguyễn Văn Hiển, Ngô Hoàng Long và Huỳnh Ngọc Thanh. (2020). Toán 7, Tập 2, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- PGS.TS Nguyễn Dương Hoàng, Phạm Thị Thắm, Rèn luyện tư duy phân tích cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong không gian” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Phan Thị Hoàng Oanh, Phát triển năng lực chứng minh toán học cho học sinh lớp 8 qua dạy học chủ đề tam giác đồng dạng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)