Thiết kế tình huống dạy học chương tam giác theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 7
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Năng lực giải quyết vấn đề toán học là một trong những năng lực toán học cốt lõi cần được hình thành và phát triển cho học sinh phổ thông. Do vậy, để phát triển năng lực này cho học sinh, giáo viên cần xây dựng các tình huống dạy học phù hợp trong dạy học. Bài viết này xác định các biểu hiện Năng lực giải quyết vấn đề toán học của học sinh trong học tập chương Tam giác. Thiết kế tình huống dạy học khái niệm, định lý theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học. Việc thiết kế tình huống dạy học theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh giúp các em nâng cao năng lực giải quyết vấn đề toán học , ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống.
Từ khóa
Năng lực giải quyết vấn đề toán học, tình huống dạy học, chương Tam giác – Toán 7
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bộ GD-ĐT. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Đỗ Đức Thái (chủ biên), Đỗ Tiến Đạt, Lê Tuấn Anh, Đỗ Đức Bình, Phạm Xuân Chung, Nguyễn Sơn Hà và Phạm Sỹ Nam. (2021). Dạy học phát triển năng lực môn Toán Trung học cơ sở. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Lê Tấn Đạt. (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học phương trình đường thẳng, phương trình đường tròn - Hình học 10, Luận văn thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán, Trường Đại học Đồng Tháp.
Nguyễn Thị Hồng Diễm. (2018). Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh thông qua dạy học chủ đề bất phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn - Đại số 10, Luận văn thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán, Trường Đại học Đồng Tháp.
Phan Anh Tài. (2014). Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học toán lớp 11 trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Vinh.
Phạm Minh Hạc, Lê Khanh và Trần Trọng Thủy. (1988). Tâm lý học, Tập 1. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Trần Nam Dũng (Tổng chủ biên), Trần Đức Huyên (chủ biên), Nguyễn Cam, Nguyễn Văn Hiển, Ngô Hoàng Long và Huỳnh Ngọc Thanh. (2020). Toán 7, Tập 2, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Dương Hoàng, Trần Thanh Cần, Dạy học định lý hình học không gian với sự hỗ trợ của phần mềm Geospace , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 8 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Thị Thắm, PGS.TS Nguyễn Dương Hoàng, Rèn luyện tư duy phân tích cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong không gian” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Tuấn Thoại, PGS-TS Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học các bài toán thực tiễn chủ đề hàm số lượng giác và phương trình lượng giác , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Nguyễn Minh Đăng, Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 7 trong dạy học chủ đề “Đại lượng tỉ lệ” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trương Tố Quyên, PGS Nguyễn Dương Hoàng, Bồi dưỡng năng lực khám phá tri thức phương pháp cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề tính chia hết trong tập hợp các số tự nhiên - Toán 6 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- PGS.TS Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Đặng Xuân An, Tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán 8 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Phước Thuận, PGS Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh lớp 9 thông qua dạy học chương hệ thức lượng trong tam giác vuông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- PGS Nguyễn Dương Hoàng, TS Trần Lê Nam, Mai Thị Kiều Trinh, Khai thác các yếu tố thực tiễn trong dạy học chủ đề tam giác đồng dạng cho học sinh lớp 8 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)