Thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm lớp 1 ở các trường tiểu học thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Lê Thị Mỹ Trà1,
1 Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Khảo sát thực trạng tổ chức Hoạt động trải nghiệm lớp 1 ở các trường tiểu học thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, chúng tôi triển khai thực hiện: điều tra, phỏng vấn, và quan sát thực tế để thu thập các thông tin về những thuận lợi và khó khăn, bất cập liên quan đến hoạt động này. Ưu điểm nổi bật nhất là nhận thức tốt của giáo viên và các thành phần liên quan về Hoạt động trải nghiệm. Một số hạn chế còn tồn tại là: lựa chọn sách giáo khoa, việc phối hợp công việc giữa các thành phần liên quan chưa hợp lý, thực hiện tích hợp kiến thức chưa được quan tâm đúng mức, quản lý học sinh gặp khó khăn. Dựa vào các nguyên nhân gây hạn chế, chúng tôi đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả cho việc triển khai Hoạt động trải nghiệm lớp 1. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông. Hà Nội.
Bùi, S. T. (Tổng Chủ biên), Nguyễn, T. B. (Chủ biên), Vũ, T. L. A., Lê, T. L., & Trần, T. T. (2020). Hoạt động trải nghiệm 1 - Sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Đỗ, Đ. T., & Đỗ, T. Đ. (2016). Dạy học tích hợp trong môn Toán ở trường phổ thông, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 129, 15-19.
Nguyễn, D. Q. (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên), Nguyễn, T. T. H., Phạm, Q. T., & Ngô, Q. Q. (2020). Hoạt động trải nghiệm 1 - Sách Cánh Diều. Thành phố Hồ Chí Minh: NXB Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Phạm, M. H. (Chủ biên). (2013). Từ điển bách Khoa tâm lý học”. NXB Giáo dục học Việt Nam
Phan, T. N., & Lê, M. N. (2017). Kinh nghiệm và học trải nghiệm trong dạy học, Tạp chí Khoa học Giáo dục, 146 ,9-13.
Vũ, Q. T. (Tổng Chủ biên), Nguyễn, H. T. (Chủ biên), Nguyễn, T. H. L., & Lê, P. T. (2020). Hoạt động trải nghiệm 1 - Sách Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.