Nhu cầu học nghề của trẻ em lao động sớm tại tỉnh An Giang

Lê Thị Hồng Hạnh1,
1 Trung tâm Nghiên cứu Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường Đại học An Giang, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm xác định nhu cầu học nghề, và định hướng nghề nghiệp của trẻ em từ 14 đến dưới 18 tuổi có nguy cơ hoặc tham gia lao động sớm ở tỉnh An Giang. Dữ liệu của nghiên cứu được thu thập từ 136 trẻ em có nguy cơ hoặc tham gia lao động sớm ở huyện Châu Phú, huyện Chợ Mới, huyện An Phú và thành phố Châu Đốc thông qua cách tiếp cận điều tra xã hội học. Kết quả khảo sát cho thấy, đa số trẻ từ 14 đến dưới 18 tuổi có nguy cơ hoặc tham gia lao động trẻ em đều mong muốn được học nghề và định hướng nghề nghiệp của các em chủ yếu là các nhóm ngành nghề liên quan đến kỹ thuật. Các giải pháp nâng cao hiệu quả tham vấn hướng nghiệp và hỗ trợ đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu học nghề của nhóm trẻ này được đề xuất nhằm mục đích tạo khả năng có việc làm bền vững cho các em khi đến tuổi lao động cũng như nâng cao hiệu quả đào tạo nghề, góp phần hạn chế di cư và giảm thiểu lao động trẻ em tại địa bàn nghiên cứu.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Cục Thống kê tỉnh An Giang. (2020). Niên giám thống kê năm 2019.
Hồ, P. H. P., & Trần, T. T. (2013). Tài liệu Dành cho cha mẹ “Giúp con hướng nghiệp” - Phụ lục 2 và 3, 46-54. Hội LHPN Việt Nam và Tổ chức Giáo dục vì sự phát triển (VVOB).
Khánh, V. (2019). An Giang: “Nỗ lực phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em”. Báo Dân Sinh. Truy cập từ https://baodansinh.vn/an-giang-no-luc-phong-ngua-giam-thieu-lao-dong-tre-em-20191230160136739.htm.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang. (2020). Báo cáo tổng kết năm học 2019-2020, phụ lục tổng kết các phòng. Số: 2077/BC-SGDĐT.
Trần, T. K. L. (2017). Nghiên cứu dự báo nhu cầu giáo viên phổ thông và dạy nghề ở An Giang đến năm 2030, tr. 45. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh An Giang.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả