Kinh nghiệm đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của một số nước trên thế giới và vận dụng ở Việt Nam
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đánh giá chất lượng chương trình đào tạo là một khâu quan trọng trong quản lý chất lượng đào tạo ở các trường đại học, cao đẳng. Theo yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, thực hiện đào tạo theo chuẩn đầu ra nhằm phát triển ở người học các năng lực nghề nghiệp phù hợp, cần có chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng. Bài viết phản ánh kinh nghiệm đánh giá chất lượng chương trình đào tạo ở một số nước trên thế giới như Mỹ, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và trao đổi vận dụng ở Việt Nam.
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
[1]. Nguyễn Đức Chính (2008), Thiết kế và ĐGCT giáo dục, Tập bài giảng tại Khoa Sư phạm (nay là trường Đại học Giáo dục) Đại học Quốc gia Hà Nội.
[2]. Ngô Doãn Đãi (2008), "Kiểm định chương trình đào tạo ở Việt nam", Báo cáo trình bày tại Hội thảo "Kiểm định, đánh giá và quản lí chất lượng đào tạo đại học", Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
[3]. Trần Thị Hoài (2009), Nghiên cứu đánh giá thẩm định chương trình giáo dục đại học trình độ đại học, Luận án Tiến sỹ Quản lý Giáo dục.
[4]. Trần thị Bích Liễu (2008), "ĐGCT đào tạo: khái niệm, nguyên tắc, quy trình, loại hình, phương pháp", Kỉ yếu hội thảo quốc tế "Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cho các trường sư phạm Việt Nam", Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
[2]. Ngô Doãn Đãi (2008), "Kiểm định chương trình đào tạo ở Việt nam", Báo cáo trình bày tại Hội thảo "Kiểm định, đánh giá và quản lí chất lượng đào tạo đại học", Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
[3]. Trần Thị Hoài (2009), Nghiên cứu đánh giá thẩm định chương trình giáo dục đại học trình độ đại học, Luận án Tiến sỹ Quản lý Giáo dục.
[4]. Trần thị Bích Liễu (2008), "ĐGCT đào tạo: khái niệm, nguyên tắc, quy trình, loại hình, phương pháp", Kỉ yếu hội thảo quốc tế "Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cho các trường sư phạm Việt Nam", Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Quy tắc "tiên học lễ…" và câu chuyện Hồ Chí Minh tiếp Kliment Voroshilov , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 4 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) và những vấn đề đặt ra cho Trí Việt cho giáo dục Việt , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Cái Thị Lê Nương, Phạm Minh Giản, Một số biện pháp quản lý hoạt động phong trào văn nghệ - thể dục thể thao sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 28 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Huấn đức của Hồ Chí Minh: “Lấy tự học làm cốt. Do thảo luận và chỉ đạo giúp vào" , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 2 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồng Văn Thái, Phạm Minh Giản, Thực trạng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở các trường tiểu học huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Nguyễn Chí Gót, Quốc học Việt đương đại: nhận thức tiến trình phát triển và nhiệm vụ phía trước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, "Thi ân mạc niệm, thụ ân mạc vong": Minh triết ứng xử trong nhà trường tạo ra động lực dạy - học chân chính , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 6 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Duyên Văn Hiền, Phạm Minh Giản, Kiếm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh các trường trung học phổ thông huyện Trần Văn Thời: thực trạng và ý kiến đề xuất , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 17 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- TS Nguyen Thi Tuyet Hanh, Developing professional capacity for education administrators and teachers for the 2018 General Education Program implementation , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 3 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Đặng Thị Thu Liễu, Bối cảnh và những yêu cầu cơ bản đối với người cán bộ quản lý trường trung học phổ thông trong giai đoạn hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 22 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn