Kinh nghiệm đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của một số nước trên thế giới và vận dụng ở Việt Nam
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đánh giá chất lượng chương trình đào tạo là một khâu quan trọng trong quản lý chất lượng đào tạo ở các trường đại học, cao đẳng. Theo yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, thực hiện đào tạo theo chuẩn đầu ra nhằm phát triển ở người học các năng lực nghề nghiệp phù hợp, cần có chương trình đào tạo đạt chuẩn chất lượng. Bài viết phản ánh kinh nghiệm đánh giá chất lượng chương trình đào tạo ở một số nước trên thế giới như Mỹ, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và trao đổi vận dụng ở Việt Nam.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
[1]. Nguyễn Đức Chính (2008), Thiết kế và ĐGCT giáo dục, Tập bài giảng tại Khoa Sư phạm (nay là trường Đại học Giáo dục) Đại học Quốc gia Hà Nội.
[2]. Ngô Doãn Đãi (2008), "Kiểm định chương trình đào tạo ở Việt nam", Báo cáo trình bày tại Hội thảo "Kiểm định, đánh giá và quản lí chất lượng đào tạo đại học", Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
[3]. Trần Thị Hoài (2009), Nghiên cứu đánh giá thẩm định chương trình giáo dục đại học trình độ đại học, Luận án Tiến sỹ Quản lý Giáo dục.
[4]. Trần thị Bích Liễu (2008), "ĐGCT đào tạo: khái niệm, nguyên tắc, quy trình, loại hình, phương pháp", Kỉ yếu hội thảo quốc tế "Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cho các trường sư phạm Việt Nam", Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
[2]. Ngô Doãn Đãi (2008), "Kiểm định chương trình đào tạo ở Việt nam", Báo cáo trình bày tại Hội thảo "Kiểm định, đánh giá và quản lí chất lượng đào tạo đại học", Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
[3]. Trần Thị Hoài (2009), Nghiên cứu đánh giá thẩm định chương trình giáo dục đại học trình độ đại học, Luận án Tiến sỹ Quản lý Giáo dục.
[4]. Trần thị Bích Liễu (2008), "ĐGCT đào tạo: khái niệm, nguyên tắc, quy trình, loại hình, phương pháp", Kỉ yếu hội thảo quốc tế "Xây dựng tiêu chuẩn chất lượng cho các trường sư phạm Việt Nam", Viện Nghiên cứu Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Mội số lời dạy của Bác Hồ cách đây 60 năm: năm Đinh Dậu - 1957 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 23 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Lê Ngọc Hiếu, Phạm Minh Giản, Thực trạng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Quán triệt lời dạy của Bác Hồ ở một số thời điểm lịch sử vào việc triển khai chiến lược giáo dục hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 3 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Mười hai lời dạy trong di sản giáo dục của Bác Hồ và sự nghiệp đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 16 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Nhà trường giáo dục thế hệ trẻ tình yêu, ý chí bảo vệ cương vực đất nước từ minh triết của tiền nhân , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 13 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Đặng Quốc Bảo, Thấm nhuần sáu lời dạy của Bác Hồ vào tổ chức dạy học ở nhà trường của đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 15 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Trần Minh Tuyết, Thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở các trường trung học cơ sở huyện Cần Đước, tỉnh Long An , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Bùi Kim Tuấn, Phạm Minh Giản, Thực trạng và biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trung học cơ sở tại thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Phú Hào, Phạm Minh Giản, TS Phạm Hữu Ngãi, Thực trạng đội ngũ giáo viên thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)