Thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở các trường trung học cơ sở huyện Cần Đước, tỉnh Long An
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo làm rõ thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn tại các trường trung học cơ sở ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Từ việc sử dụng phối hợp các phương pháp nghiên cứu lý luận và thực tiễn, khảo sát 185 khách thể (15 Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng, 28 Tổ trưởng chuyên môn, 142 giáo viên) và phỏng vấn 12 cán bộ quản lý có kinh nghiệm quản lý trường học của 06 trường trung học cơ sở tại địa phương, kết quả khảo sát được xử lý số liệu theo thang đo 5 mức độ để tính điểm trung bình, điểm trung bình chung và xếp thứ bậc. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mặc dù đã có những tiến bộ nhất định, việc phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là trong kỹ năng quản lý và kinh nghiệm thực tiễn. Từ đó có thể làm cơ sở cho việc đánh giá và định hướng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn tại các trường trung học cơ sở ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An trong tương lai, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục địa phương.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Huyện Cần Đước, quản lý giáo dục, phát triển, tổ trưởng chuyên môn, trường trung học cơ sở.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương. (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về việc ban hành đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Cao, T. T. (2022). Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở các trường trung học cơ sở huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Luận văn thạc sĩ Quản lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Maingi, S. (2015). Professional development for middle leaders in Kenyan secondary schools. African Education Studies, 22(4), 58-72.
Nguyễn, V. L. (2004). Người hiệu trưởng trường trung học cơ sở. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. L. (2022). Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn các trường trung học cơ sở ở huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang. Luận văn thạc sĩ Quản lý giáo dục, Trường Đại học Đồng Tháp.
Phan, C. T. (2022). Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn của các trường trung học cơ sở ở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Luận văn thạc sĩ Quản lý giáo dục, Trường Đại học Đồng Tháp.
Phùng, Q. D. (2019). Giải pháp phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học theo tiếp cận năng lực. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 11(6), 145-150.
Quốc hội. (2014). Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Trần, H. N. C, & Phan, M. T. (2021). Biện pháp phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở các trường trung học cơ sở Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh”. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, Số 4(60), 159-169.
Turner, C. (2000). Selection and development of middle leaders in schools. Wales Educational Review, 18(3), 56-61.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Minh triết việc học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Các Giá trị để “Là người”, “Làm người”, “Nên người” trong tâm nguyện/huấn đức Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 9 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Phạm Minh Châu, Những ý tưởng thúc đẩy thế hệ trẻ hướng nghiệp, lập nghiệp, thành nghiệp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 4 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông theo chuẩn hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 37 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Tran Kim Nen, PGS Pham Minh Gian, A study on information technology competence in the context of educational innovation , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 3 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Phan Trọng Nam, Phạm Minh Giản, Võ Phượng Vy, Hoạt động của cố vấn học tập trong các cơ sở giáo dục đại học ở vùng Nam Bộ và đề xuất các tiêu chí đánh giá , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 4 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) và những vấn đề đặt ra cho Trí Việt cho giáo dục Việt , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Quy tắc "tiên học lễ…" và câu chuyện Hồ Chí Minh tiếp Kliment Voroshilov , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 4 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Cái Thị Lê Nương, Phạm Minh Giản, Một số biện pháp quản lý hoạt động phong trào văn nghệ - thể dục thể thao sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 28 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Năng lực quản lý/ lãnh đạo của người Hiệu trưởng trong bối cảnh đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 2 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn