Thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở các trường trung học cơ sở huyện Cần Đước, tỉnh Long An

Phạm Minh Giản1, Trần Minh Tuyết2,3,
1 Khoa Sư phạm Khoa học xã hội, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
3 Trường Trung học cơ sở Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo làm rõ thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn tại các trường trung học cơ sở ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Từ việc sử dụng phối hợp các phương pháp nghiên cứu lý luận và thực tiễn, khảo sát 185 khách thể (15 Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng, 28 Tổ trưởng chuyên môn, 142 giáo viên) và phỏng vấn 12 cán bộ quản lý có kinh nghiệm quản lý trường học của 06 trường trung học cơ sở tại địa phương, kết quả khảo sát được xử lý số liệu theo thang đo 5 mức độ để tính điểm trung bình, điểm trung bình chung và xếp thứ bậc. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mặc dù đã có những tiến bộ nhất định, việc phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là trong kỹ năng quản lý và kinh nghiệm thực tiễn. Từ đó có thể làm cơ sở cho việc đánh giá và định hướng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn tại các trường trung học cơ sở ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An trong tương lai, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục địa phương.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Adey, P. (2000). Developing science leaders in secondary schools. Education Research Journal, 15(2), 101-108.
Ban Chấp hành Trung ương. (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về việc ban hành đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Cao, T. T. (2022). Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở các trường trung học cơ sở huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Luận văn thạc sĩ Quản lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Maingi, S. (2015). Professional development for middle leaders in Kenyan secondary schools. African Education Studies, 22(4), 58-72.
Nguyễn, V. L. (2004). Người hiệu trưởng trường trung học cơ sở. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, V. L. (2022). Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn các trường trung học cơ sở ở huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang. Luận văn thạc sĩ Quản lý giáo dục, Trường Đại học Đồng Tháp.
Phan, C. T. (2022). Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn của các trường trung học cơ sở ở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Luận văn thạc sĩ Quản lý giáo dục, Trường Đại học Đồng Tháp.
Phùng, Q. D. (2019). Giải pháp phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học theo tiếp cận năng lực. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 11(6), 145-150.
Quốc hội. (2014). Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Trần, H. N. C, & Phan, M. T. (2021). Biện pháp phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở các trường trung học cơ sở Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh”. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, Số 4(60), 159-169.
Turner, C. (2000). Selection and development of middle leaders in schools. Wales Educational Review, 18(3), 56-61.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

<< < 1 2 3 4