Thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở các trường tiểu học huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết phân tích thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra xã hội học kết hợp phân tích tài liệu và phỏng vấn sâu, thu thập dữ liệu từ 296 người gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên tại 10 trường tiểu học tiêu biểu. Kết quả cho thấy, đội ngũ tổ trưởng chuyên môn được đánh giá có vai trò quan trọng trong đổi mới giáo dục và nâng cao chất lượng dạy học, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế trong năng lực quản lý, kỹ năng điều phối, và điều kiện làm việc. Nghiên cứu nhấn mạnh vai trò của hiệu trưởng trong quy hoạch, bồi dưỡng và tạo động lực cho tổ trưởng chuyên môn, đồng thời đề xuất một số định hướng cải tiến nhằm xây dựng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn có năng lực, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Từ khóa
Huyện Tân Thạnh, phát triển, quản lý giáo dục, tổ trưởng chuyên môn, trường tiểu học.
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Bush, T., & Glover, D. (2018). School leadership and management in education: Principles, practice and research. London: Sage Publications.
Cao, T. T. (2022). Xây dựng và phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Việt Nam.
Maingi, N. W. (2019). Enhancing school leadership in Kenya: Challenges and opportunities. Educational Management Administration & Leadership, 47(5), 746-763.
Phan, C. T. (2022). Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam.
Phùng, Q. D. (2019). Giải pháp phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học theo tiếp cận năng lực. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(4), 45-55.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019. Hà Nội: Văn phòng Quốc hội.
Trần, H. N. C., & Phan, M. T. (2021). Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 27(3), trang 56-68.
Turner, C., & Collins, S. (2020). Developing school leaders: The role of headteachers in the USA. International Journal of Leadership in Education, 23(3), 231-245.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Minh triết việc học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồng Văn Thái, Phạm Minh Giản, Thực trạng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở các trường tiểu học huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Trường Vũ, Phạm Minh Giản, Thực trạng và biện pháp quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học cơ sở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Các Giá trị để “Là người”, “Làm người”, “Nên người” trong tâm nguyện/huấn đức Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 9 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông theo chuẩn hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 37 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Lê Ngọc Hiếu, Phạm Minh Giản, Thực trạng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Năng lực quản lý/ lãnh đạo của người Hiệu trưởng trong bối cảnh đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 2 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Văn Đệ, Phạm Minh Giản, Nguyễn Văn Bản, Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực làm việc cho đội ngũ giáo viên mầm non tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 10 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Châu, Những ý tưởng thúc đẩy thế hệ trẻ hướng nghiệp, lập nghiệp, thành nghiệp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 4 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Trọng Nam, Phạm Minh Giản, Võ Phượng Vy, Hoạt động của cố vấn học tập trong các cơ sở giáo dục đại học ở vùng Nam Bộ và đề xuất các tiêu chí đánh giá , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 4 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)