Thực trạng hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại các trường tiểu học ở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, khảo sát 80 giáo viên và 30 cán bộ quản lý, xử lý số liệu theo thang đo Likert 5 mức độ. Kết quả cho thấy, hoạt động giáo dục kỹ năng sống bước đầu được triển khai tương đối đồng bộ, đặc biệt ở các nội dung như kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tự phục vụ. Tuy nhiên, một số kỹ năng quan trọng như ứng phó cảm xúc, giải quyết xung đột và kỹ năng ra quyết định còn chưa được chú trọng đúng mức. Về hình thức tổ chức, giáo dục kỹ năng sống chủ yếu tích hợp trong các môn học hoặc hoạt động ngoại khóa, song còn thiếu cơ chế đánh giá hiệu quả cụ thể. Năng lực sư phạm giáo dục kỹ năng sống của giáo viên và sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội vẫn còn hạn chế. Trên cơ sở kết quả khảo sát, nghiên cứu góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông.
Từ khóa
Giáo dục kỹ năng sống, giáo viên, học sinh tiểu học, huyện Bình Chánh
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2009). Tài liệu giáo dục kỹ năng sống trong trường tiểu học. NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học.
Bùi, T. H. (2020). Phát triển kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua các hoạt động trải nghiệm. Tạp chí Giáo dục, 499, 31-34.
Nguyễn, M. Q., & Trịnh, T. N. H. (2021). Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống trong trường tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 6, 45-50.
Nguyễn, T. M. L. (2016). Giáo dục học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Phạm, M. H. (2012). Giáo dục nhân cách học sinh Việt Nam thời kỳ đổi mới. NXB Chính trị Quốc gia.
Phạm, M. T. (2022). Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống tại một số trường tiểu học ngoại thành Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Quản lý Giáo dục, 35(4), 60-67.
Trần, Q. T., & Lê, H. P. (2021). Kỹ năng sống và sự phát triển toàn diện học sinh tiểu học: Cơ sở lý luận và thực tiễn. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, 7(2), 98-105.
Trần, T. T. H. (2019). Thực trạng và giải pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học tại các thành phố lớn. Tạp chí Khoa học Quản lý Giáo dục, 4, 60-64.
Trần, T. T. (2018). Giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường phổ thông: Lý luận và thực tiễn. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 152, 65-70.
UNESCO. (2016). Education for Sustainable Development Goals: Learning Objectives. Paris: UNESCO Publishing.
World Health Organization. (1999). Partners in life skills education: Conclusions from a United Nations inter-agency meeting. WHO.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Minh triết việc học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồng Văn Thái, Phạm Minh Giản, Thực trạng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội ở các trường tiểu học huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Trường Vũ, Phạm Minh Giản, Thực trạng và biện pháp quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học cơ sở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Các Giá trị để “Là người”, “Làm người”, “Nên người” trong tâm nguyện/huấn đức Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 9 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông theo chuẩn hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 37 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Lê Ngọc Hiếu, Phạm Minh Giản, Thực trạng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Năng lực quản lý/ lãnh đạo của người Hiệu trưởng trong bối cảnh đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 2 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Văn Đệ, Phạm Minh Giản, Nguyễn Văn Bản, Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực làm việc cho đội ngũ giáo viên mầm non tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 10 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Châu, Những ý tưởng thúc đẩy thế hệ trẻ hướng nghiệp, lập nghiệp, thành nghiệp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 4 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Trọng Nam, Phạm Minh Giản, Võ Phượng Vy, Hoạt động của cố vấn học tập trong các cơ sở giáo dục đại học ở vùng Nam Bộ và đề xuất các tiêu chí đánh giá , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 4 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)