Thực trạng hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh 

Nguyễn Tiểu Phụng1, , Phạm Minh Giản2
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Khoa Sư phạm Khoa học xã hội, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại các trường tiểu học ở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, khảo sát 80 giáo viên và 30 cán bộ quản lý, xử lý số liệu theo thang đo Likert 5 mức độ. Kết quả cho thấy, hoạt động giáo dục kỹ năng sống bước đầu được triển khai tương đối đồng bộ, đặc biệt ở các nội dung như kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tự phục vụ. Tuy nhiên, một số kỹ năng quan trọng như ứng phó cảm xúc, giải quyết xung đột và kỹ năng ra quyết định còn chưa được chú trọng đúng mức. Về hình thức tổ chức, giáo dục kỹ năng sống chủ yếu tích hợp trong các môn học hoặc hoạt động ngoại khóa, song còn thiếu cơ chế đánh giá hiệu quả cụ thể. Năng lực sư phạm giáo dục kỹ năng sống của giáo viên và sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội vẫn còn hạn chế. Trên cơ sở kết quả khảo sát, nghiên cứu góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2009). Tài liệu giáo dục kỹ năng sống trong trường tiểu học. NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học.
Bùi, T. H. (2020). Phát triển kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua các hoạt động trải nghiệm. Tạp chí Giáo dục, 499, 31-34.
Nguyễn, M. Q., & Trịnh, T. N. H. (2021). Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống trong trường tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 6, 45-50.
Nguyễn, T. M. L. (2016). Giáo dục học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Phạm, M. H. (2012). Giáo dục nhân cách học sinh Việt Nam thời kỳ đổi mới. NXB Chính trị Quốc gia.
Phạm, M. T. (2022). Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống tại một số trường tiểu học ngoại thành Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Quản lý Giáo dục, 35(4), 60-67.
Trần, Q. T., & Lê, H. P. (2021). Kỹ năng sống và sự phát triển toàn diện học sinh tiểu học: Cơ sở lý luận và thực tiễn. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, 7(2), 98-105.
Trần, T. T. H. (2019). Thực trạng và giải pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học tại các thành phố lớn. Tạp chí Khoa học Quản lý Giáo dục, 4, 60-64.
Trần, T. T. (2018). Giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường phổ thông: Lý luận và thực tiễn. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 152, 65-70.
UNESCO. (2016). Education for Sustainable Development Goals: Learning Objectives. Paris: UNESCO Publishing.
World Health Organization. (1999). Partners in life skills education: Conclusions from a United Nations inter-agency meeting. WHO.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 3 4 5 > >>