Thực trạng hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại các trường tiểu học ở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi, khảo sát 80 giáo viên và 30 cán bộ quản lý, xử lý số liệu theo thang đo Likert 5 mức độ. Kết quả cho thấy, hoạt động giáo dục kỹ năng sống bước đầu được triển khai tương đối đồng bộ, đặc biệt ở các nội dung như kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tự phục vụ. Tuy nhiên, một số kỹ năng quan trọng như ứng phó cảm xúc, giải quyết xung đột và kỹ năng ra quyết định còn chưa được chú trọng đúng mức. Về hình thức tổ chức, giáo dục kỹ năng sống chủ yếu tích hợp trong các môn học hoặc hoạt động ngoại khóa, song còn thiếu cơ chế đánh giá hiệu quả cụ thể. Năng lực sư phạm giáo dục kỹ năng sống của giáo viên và sự phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội vẫn còn hạn chế. Trên cơ sở kết quả khảo sát, nghiên cứu góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông.
Từ khóa
Giáo dục kỹ năng sống, giáo viên, học sinh tiểu học, huyện Bình Chánh
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2009). Tài liệu giáo dục kỹ năng sống trong trường tiểu học. NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học.
Bùi, T. H. (2020). Phát triển kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua các hoạt động trải nghiệm. Tạp chí Giáo dục, 499, 31-34.
Nguyễn, M. Q., & Trịnh, T. N. H. (2021). Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống trong trường tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 6, 45-50.
Nguyễn, T. M. L. (2016). Giáo dục học. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Phạm, M. H. (2012). Giáo dục nhân cách học sinh Việt Nam thời kỳ đổi mới. NXB Chính trị Quốc gia.
Phạm, M. T. (2022). Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống tại một số trường tiểu học ngoại thành Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Quản lý Giáo dục, 35(4), 60-67.
Trần, Q. T., & Lê, H. P. (2021). Kỹ năng sống và sự phát triển toàn diện học sinh tiểu học: Cơ sở lý luận và thực tiễn. Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, 7(2), 98-105.
Trần, T. T. H. (2019). Thực trạng và giải pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học tại các thành phố lớn. Tạp chí Khoa học Quản lý Giáo dục, 4, 60-64.
Trần, T. T. (2018). Giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường phổ thông: Lý luận và thực tiễn. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 152, 65-70.
UNESCO. (2016). Education for Sustainable Development Goals: Learning Objectives. Paris: UNESCO Publishing.
World Health Organization. (1999). Partners in life skills education: Conclusions from a United Nations inter-agency meeting. WHO.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Hoàng Ngọc Linh, Phạm Minh Giản, Thực trạng và biện pháp quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường tiểu học huyện Cần Đước, tỉnh Long An , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) và những vấn đề đặt ra cho Trí Việt cho giáo dục Việt , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lê Kim Ngân, Phạm Minh Giản, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Duyên Văn Hiền, Phạm Minh Giản, Kiếm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh các trường trung học phổ thông huyện Trần Văn Thời: thực trạng và ý kiến đề xuất , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 17 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Quy tắc "tiên học lễ…" và câu chuyện Hồ Chí Minh tiếp Kliment Voroshilov , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 4 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Tran Kim Nen, PGS Pham Minh Gian, A study on information technology competence in the context of educational innovation , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 3 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Nguyễn Chí Gót, Quốc học Việt đương đại: nhận thức tiến trình phát triển và nhiệm vụ phía trước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Cái Thị Lê Nương, Phạm Minh Giản, Một số biện pháp quản lý hoạt động phong trào văn nghệ - thể dục thể thao sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 28 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Huấn đức của Hồ Chí Minh: “Lấy tự học làm cốt. Do thảo luận và chỉ đạo giúp vào" , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 2 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Những nhận thức về “phạm trù năng lực” và bàn luận cho sự vận dụng vào nhà trường Việt đối với hai lực lượng: giáo viên và hiệu trưởng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 41 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn