Thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn ở các trường tiểu học huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết phân tích thực trạng phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn tại các trường tiểu học trên địa bàn huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra xã hội học kết hợp phân tích tài liệu và phỏng vấn sâu, thu thập dữ liệu từ 296 người gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên tại 10 trường tiểu học tiêu biểu. Kết quả cho thấy, đội ngũ tổ trưởng chuyên môn được đánh giá có vai trò quan trọng trong đổi mới giáo dục và nâng cao chất lượng dạy học, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế trong năng lực quản lý, kỹ năng điều phối, và điều kiện làm việc. Nghiên cứu nhấn mạnh vai trò của hiệu trưởng trong quy hoạch, bồi dưỡng và tạo động lực cho tổ trưởng chuyên môn, đồng thời đề xuất một số định hướng cải tiến nhằm xây dựng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn có năng lực, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Từ khóa
Huyện Tân Thạnh, phát triển, quản lý giáo dục, tổ trưởng chuyên môn, trường tiểu học.
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Ban Chấp hành Trung ương Đảng. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Bush, T., & Glover, D. (2018). School leadership and management in education: Principles, practice and research. London: Sage Publications.
Cao, T. T. (2022). Xây dựng và phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Việt Nam.
Maingi, N. W. (2019). Enhancing school leadership in Kenya: Challenges and opportunities. Educational Management Administration & Leadership, 47(5), 746-763.
Phan, C. T. (2022). Phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam.
Phùng, Q. D. (2019). Giải pháp phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học theo tiếp cận năng lực. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 19(4), 45-55.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019. Hà Nội: Văn phòng Quốc hội.
Trần, H. N. C., & Phan, M. T. (2021). Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ tổ trưởng chuyên môn tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 27(3), trang 56-68.
Turner, C., & Collins, S. (2020). Developing school leaders: The role of headteachers in the USA. International Journal of Leadership in Education, 23(3), 231-245.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Văn Đệ, Phạm Minh Giản, Đọc nội dung “Hồ Chí Minh - Nhà giáo dục đi trước thời đại” của Trần Văn Nhung: những cộng hưởng và liên tưởng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 19 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Phạm Văn Đồng - nhà chính trị, giáo dục ưu tú của đất nước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 18 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Một số góc nhìn về giáo dục “đạo đức – pháp luật - lối sống/ nếp sống” cho thế hệ trẻ trong bối cảnh hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 11 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Đặng Thị Thu Liễu, Bối cảnh và những yêu cầu cơ bản đối với người cán bộ quản lý trường trung học phổ thông trong giai đoạn hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 22 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Trần Phú Hào, Phạm Minh Giản, TS Phạm Hữu Ngãi, Thực trạng đội ngũ giáo viên thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, “Khoa học giáo dục Việt” trước nhiệm vụ phát triển “Trí Việt” bền vững , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Minh Giản, Đặng Thị Thu Liễu, Huỳnh Thanh Hùng, Thực trạng và giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường trung học phổ thông Tỉnh Đồng Tháp theo chuẩn hiệu trưởng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 25 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, "Thi ân mạc niệm, thụ ân mạc vong": Minh triết ứng xử trong nhà trường tạo ra động lực dạy - học chân chính , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 6 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Minh triết "trồng người" của Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 29 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phan Hồng Phúc, Nghiên cứu chức năng và năng lực của hiệu trưởng trường trung học phổ thông trong giai đoạn hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 12 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn