Minh triết "trồng người" của Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng về giáo dục chiếm một vị trí quan trọng, nó thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Người đến việc giáo dục và đào tạo con người có tài có đức cho sự nghiệp phát triển nước nhà. Lời dạy của Người thể hiện qua nhiều bài viết, bài nói trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng. Chúng tôi thông qua lời kêu gọi ngày 13/9/1958 nêu ra một số điều cơ bản trong minh triết “trồng người” của Hồ Chí Minh, minh chứng những lời dạy, đánh giá của Người vẫn còn nguyên giá trị cho thế hệ ngày nay.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Minh triết, trồng người, Hồ Chí Minh, giáo dục
Tài liệu tham khảo
[2]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 5, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[3]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 6, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[4]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 7, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[5]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 9, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[6]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 10, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[7]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 12, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[8]. Hồ Chí Minh Tuyển tập, tập 2, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002.
[9]. Phạm Tất Dong (2017), Xã hội học tập, NXB Hội Khuyến học Việt Nam.
[10]. Nguyễn Thị Lan Hương (New Asia Global Learning) (2017), “Tiếng gọi từ Davos: Sinh viên không thể thiếu 16 điều này”, Vietnamnet, 25/1/2017, http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/guong-mat-tre/tieng-goi-tu-davos-sinh-vien-khong-the-thieu-16-dieu-nay-353624.html
[11]. Nguyễn Hiến Lê (1995), Mặc học (Mặc tử và Biệt Mặc), NXB Văn hoá.
[12]. Nhóm tác giả (2016), Bác Hồ với giáo dục – đào tạo và tâm nguyện của nhà giáo đối với Bác Hồ, NXB Chính trị quốc gia sự thật.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Minh triết việc học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Các Giá trị để “Là người”, “Làm người”, “Nên người” trong tâm nguyện/huấn đức Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 9 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Phạm Minh Châu, Những ý tưởng thúc đẩy thế hệ trẻ hướng nghiệp, lập nghiệp, thành nghiệp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 4 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông theo chuẩn hiệu trưởng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 37 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Tran Kim Nen, PGS Pham Minh Gian, A study on information technology competence in the context of educational innovation , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 3 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Phan Trọng Nam, Phạm Minh Giản, Võ Phượng Vy, Hoạt động của cố vấn học tập trong các cơ sở giáo dục đại học ở vùng Nam Bộ và đề xuất các tiêu chí đánh giá , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 4 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) và những vấn đề đặt ra cho Trí Việt cho giáo dục Việt , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Quy tắc "tiên học lễ…" và câu chuyện Hồ Chí Minh tiếp Kliment Voroshilov , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 4 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Cái Thị Lê Nương, Phạm Minh Giản, Một số biện pháp quản lý hoạt động phong trào văn nghệ - thể dục thể thao sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 28 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Năng lực quản lý/ lãnh đạo của người Hiệu trưởng trong bối cảnh đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 2 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn