Minh triết "trồng người" của Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng về giáo dục chiếm một vị trí quan trọng, nó thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Người đến việc giáo dục và đào tạo con người có tài có đức cho sự nghiệp phát triển nước nhà. Lời dạy của Người thể hiện qua nhiều bài viết, bài nói trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng. Chúng tôi thông qua lời kêu gọi ngày 13/9/1958 nêu ra một số điều cơ bản trong minh triết “trồng người” của Hồ Chí Minh, minh chứng những lời dạy, đánh giá của Người vẫn còn nguyên giá trị cho thế hệ ngày nay.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Minh triết, trồng người, Hồ Chí Minh, giáo dục
Tài liệu tham khảo
[2]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 5, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[3]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 6, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[4]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 7, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[5]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 9, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[6]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 10, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[7]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 12, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[8]. Hồ Chí Minh Tuyển tập, tập 2, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002.
[9]. Phạm Tất Dong (2017), Xã hội học tập, NXB Hội Khuyến học Việt Nam.
[10]. Nguyễn Thị Lan Hương (New Asia Global Learning) (2017), “Tiếng gọi từ Davos: Sinh viên không thể thiếu 16 điều này”, Vietnamnet, 25/1/2017, http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/guong-mat-tre/tieng-goi-tu-davos-sinh-vien-khong-the-thieu-16-dieu-nay-353624.html
[11]. Nguyễn Hiến Lê (1995), Mặc học (Mặc tử và Biệt Mặc), NXB Văn hoá.
[12]. Nhóm tác giả (2016), Bác Hồ với giáo dục – đào tạo và tâm nguyện của nhà giáo đối với Bác Hồ, NXB Chính trị quốc gia sự thật.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Huấn đức của Hồ Chí Minh: “Lấy tự học làm cốt. Do thảo luận và chỉ đạo giúp vào" , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 2 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, "Thi ân mạc niệm, thụ ân mạc vong": Minh triết ứng xử trong nhà trường tạo ra động lực dạy - học chân chính , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 6 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Duyên Văn Hiền, Phạm Minh Giản, Kiếm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh các trường trung học phổ thông huyện Trần Văn Thời: thực trạng và ý kiến đề xuất , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 17 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Những nhận thức về “phạm trù năng lực” và bàn luận cho sự vận dụng vào nhà trường Việt đối với hai lực lượng: giáo viên và hiệu trưởng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 41 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Văn Đệ, Phạm Minh Giản, Nguyễn Văn Bản, Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực làm việc cho đội ngũ giáo viên mầm non tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 10 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Quản lí phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông theo hướng chuẩn hóa , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 1 (2012): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Một số góc nhìn về giáo dục “đạo đức – pháp luật - lối sống/ nếp sống” cho thế hệ trẻ trong bối cảnh hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 11 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, “Khoa học giáo dục Việt” trước nhiệm vụ phát triển “Trí Việt” bền vững , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Minh Giản, Đặng Thị Thu Liễu, Huỳnh Thanh Hùng, Thực trạng và giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường trung học phổ thông Tỉnh Đồng Tháp theo chuẩn hiệu trưởng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 25 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Đặng Thị Thu Liễu, Bối cảnh và những yêu cầu cơ bản đối với người cán bộ quản lý trường trung học phổ thông trong giai đoạn hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 22 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn