Minh triết "trồng người" của Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng về giáo dục chiếm một vị trí quan trọng, nó thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Người đến việc giáo dục và đào tạo con người có tài có đức cho sự nghiệp phát triển nước nhà. Lời dạy của Người thể hiện qua nhiều bài viết, bài nói trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng. Chúng tôi thông qua lời kêu gọi ngày 13/9/1958 nêu ra một số điều cơ bản trong minh triết “trồng người” của Hồ Chí Minh, minh chứng những lời dạy, đánh giá của Người vẫn còn nguyên giá trị cho thế hệ ngày nay.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Minh triết, trồng người, Hồ Chí Minh, giáo dục
Tài liệu tham khảo
[2]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 5, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[3]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 6, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[4]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 7, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[5]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 9, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[6]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 10, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[7]. Hồ Chí Minh Toàn tập, tập 12, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000.
[8]. Hồ Chí Minh Tuyển tập, tập 2, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002.
[9]. Phạm Tất Dong (2017), Xã hội học tập, NXB Hội Khuyến học Việt Nam.
[10]. Nguyễn Thị Lan Hương (New Asia Global Learning) (2017), “Tiếng gọi từ Davos: Sinh viên không thể thiếu 16 điều này”, Vietnamnet, 25/1/2017, http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/guong-mat-tre/tieng-goi-tu-davos-sinh-vien-khong-the-thieu-16-dieu-nay-353624.html
[11]. Nguyễn Hiến Lê (1995), Mặc học (Mặc tử và Biệt Mặc), NXB Văn hoá.
[12]. Nhóm tác giả (2016), Bác Hồ với giáo dục – đào tạo và tâm nguyện của nhà giáo đối với Bác Hồ, NXB Chính trị quốc gia sự thật.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Văn Đệ, Phạm Minh Giản, Đọc nội dung “Hồ Chí Minh - Nhà giáo dục đi trước thời đại” của Trần Văn Nhung: những cộng hưởng và liên tưởng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 19 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phan Hồng Phúc, Nghiên cứu chức năng và năng lực của hiệu trưởng trường trung học phổ thông trong giai đoạn hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 12 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Nguyễn Chí Gót, Quốc học Việt đương đại: nhận thức tiến trình phát triển và nhiệm vụ phía trước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Bác Hồ với cán bộ giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 31 (2018): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Phạm Văn Đồng - nhà chính trị, giáo dục ưu tú của đất nước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 18 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Lê Ngọc Hiếu, Phạm Minh Giản, Thực trạng quản lý hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở các trường trung học phổ thông quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Phạm Minh Giản, Kinh nghiệm đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của một số nước trên thế giới và vận dụng ở Việt Nam , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 7 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Mội số lời dạy của Bác Hồ cách đây 60 năm: năm Đinh Dậu - 1957 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 23 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Mười hai lời dạy trong di sản giáo dục của Bác Hồ và sự nghiệp đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 16 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Quán triệt lời dạy của Bác Hồ ở một số thời điểm lịch sử vào việc triển khai chiến lược giáo dục hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 3 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn