Phát triển tư duy hàm cho học sinh thông qua dạy học chương “Hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit - Giải tích 12 

Nguyễn Dương Hoàng1, Phạm Văn Quân2,3,
1 Trường Đại học Đồng Tháp
2 Trường trung học phổ thông Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, Việt Nam
3 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Việc dạy học các kiến thức môn Toán được trình bày theo tư tưởng hàm số có tác dụng tốt trong việc phát triển tư duy cho học sinh. Giúp HS có thể rèn luyện kĩ năng giải toán và ứng dụng kiến thức toán học vào thực tiễn cuộc sống. Nội dung chương “Hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit”-Giải tích 12 với nhiều dạng toán nhất là các phương trình, bất phương trình mũ và lôgarit; tìm ra mối liên hệ giữa các kiến thức của mũ, lôgarit có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển tư duy hàm cho học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Chu Cẩm Thơ (2014), Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông, NXB Đại học Sư phạm.
Hoàng Chúng (1997). Phương pháp dạy học toán ở trường phổ thông cơ sở. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Ngô Phương Nga (2018). Bồi dưỡng năng lực tư duy hàm cho học sinh trong dạy học giải toán phương trình, bất phương trình trong đại số - Giải tích 12. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục, chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Bộ môn Toán. Trường Đại học Đồng Tháp.
Nguyễn Bá Kim (2011). Phương pháp dạy học môn Toán. Hà Nội: NXB Đại học sư phạm.
Phạm Anh Tuấn (2022). Phát triển tư duy hàm cho học sinh thông quadayj học chương hàm số lượng giác và phương trình lượng giác đại số và giải tích lớp 11. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục, chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Bộ môn Toán. Trường Đại học Đồng Tháp. Đồng Tháp