Thiết kế website quản lí ngân hàng câu hỏi phân hóa đối với môn Toán lớp 12

Trần Lê Nam1, , Huỳnh Phú Sĩ2
1 Khoa Sư phạm Toán -Tin, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Trường THCS-THPT Mỹ Thuận, tỉnh Vĩnh Long, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc xây dựng ngân hàng câu hỏi theo định hướng phân hóa với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu dạy học phân hóa trong môn Toán trung học phổ thông. Phần mềm ngân hàng câu hỏi phải đáp ứng nhu cầu quản lí và truy xuất bài tập của giáo viên, phục vụ đắc lực công tác giảng dạy và kiểm tra, đánh giá, đảm bảo các mục tiêu dạy học của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018. Trong bài viết, chúng tôi đề xuất thang đo độ khó của bài tập trắc nghiệm và giới thiệu kết quả nghiên cứu thiết kế website quản lí ngân hàng câu hỏi phục vụ công tác giảng dạy môn Toán lớp 12. Ngoài những chức năng thêm, xóa, cập nhật, xây dựng các đề thi từ ma trận năng lực, phần mềm có thêm chức năng gắn độ phân hóa, năng lực hướng đến, mức độ tương đồng trong các câu hỏi, chức năng nhập công thức bằng mã lệnh LaTeX và trích xuất thành các câu hỏi thành tập tin Microsoft Word hoặc LaTeX độc lập.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2009). Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng môn Toán lớp 12. NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 về Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2018-2019 của ngành Giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018c). Công văn số 5404/BGDĐT-GDTrH về việc tăng cường xây dựng và sử dụng kho học liệu số toàn ngành, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung và đóng góp vào Hệ tri thức Việt số hóa quốc gia.
Boleslaw, N. (1990). Criterion referenced measurement in education. Theory and appli-cations, PWN, Warszawa.
Jenifer, F., & Whitney, H. (2011). The Differentiated Instruction Book of lit. Jossey – Bass, A Wiley Imprint, 989 Market Street, San Francisco.
Carol, A. T. (2016). Differentiated classroom: Responding to the needs of all learners. The second edition, Association for Supervision and Curriculum Development.
Trang, Q. V. (2020). Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh Trung học phổ thông vùng đồng bằng sông Cửu Long thông qua bài tập phân hóa phần hóa học hữu cơ. Luận án tiến sĩ. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Trần, T. N. (2018). Bàn về mức độ khó trong bài tập tiếng Việt cho người nước ngoài. Kỷ yếu Giảng dạy, nghiên cứu Việt Nam học và tiếng Việt. NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.