Phát triển năng lực chứng minh toán học cho học sinh lớp 8 qua dạy học chủ đề tam giác đồng dạng
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết xác định, làm rõ nội dung của năng lực chứng minh toán học trong dạy học toán. Đồng thời, chúng tôi đề xuất cách thức biện pháp phát triển năng lực chứng minh toán học cho học sinh lớp 8 qua dạy học chủ đề tam giác đồng dạng. Các biện pháp này nhằm hỗ trợ phát triển năng lực toán học cho HS trong quá trình học tập môn toán.
Từ khóa
Đường lối chứng minh, năng lực chứng minh toán học, tam giác đồng dạng
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT –Bộ GDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Chu, C. T (2014), Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông, NXB ĐHSP Hà Nội
Đỗ, Đ. T, Phạm, X. Chung, Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P., & Phạm, H. Q. (2022). Toán 8 (tập 2) – Cánh diều. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đào, T. D.K (2023). Phát triển tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 10 thông qua dạy học đề lượng giác, hệ thức lượng trong tam giác bộ sách chân trời sáng tạo. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Đại học Đồng Tháp.
Hà, H. K, Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V. (2022). Toán 8 (tập 2) – Kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam
Nguyễn, B. K (2015), Phương pháp dạy học môn Toán, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Hồ, T.C. T (2020), Phát triển năng lực chứng minh toán học cho học sinh thông qua dạy học chủ đề “Hệ thức lượng trong tam giác vuông” _ Hình học 9. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Đại học Đồng Tháp.
Lê, H.T (2019), Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh thông qua dạy học chủ đề Tam giác đồng dạng _ Hình học 8. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Đại học Đồng Tháp.
Lê, V.T (2016).Phương pháp dạy học môn toán. Nxb Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
Trần, N. D, Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Vũ, N. T. H., Ngô, H. L., Phạm, H. Q., & Phạm, T. T. T. (2022). Toán 8 (tập 2) - Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trình, N T. (2021). Thiết kế tính huống dạy học chủ đề dạy học đường tròn – hình học 9 theo hướng phát triển tư duy và lập luận toán học cho học sinh. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Đại học Đồng Tháp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
Chu, C. T (2014), Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông, NXB ĐHSP Hà Nội
Đỗ, Đ. T, Phạm, X. Chung, Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P., & Phạm, H. Q. (2022). Toán 8 (tập 2) – Cánh diều. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đào, T. D.K (2023). Phát triển tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 10 thông qua dạy học đề lượng giác, hệ thức lượng trong tam giác bộ sách chân trời sáng tạo. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Đại học Đồng Tháp.
Hà, H. K, Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V. (2022). Toán 8 (tập 2) – Kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam
Nguyễn, B. K (2015), Phương pháp dạy học môn Toán, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.
Hồ, T.C. T (2020), Phát triển năng lực chứng minh toán học cho học sinh thông qua dạy học chủ đề “Hệ thức lượng trong tam giác vuông” _ Hình học 9. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Đại học Đồng Tháp.
Lê, H.T (2019), Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh thông qua dạy học chủ đề Tam giác đồng dạng _ Hình học 8. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Đại học Đồng Tháp.
Lê, V.T (2016).Phương pháp dạy học môn toán. Nxb Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
Trần, N. D, Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Vũ, N. T. H., Ngô, H. L., Phạm, H. Q., & Phạm, T. T. T. (2022). Toán 8 (tập 2) - Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trình, N T. (2021). Thiết kế tính huống dạy học chủ đề dạy học đường tròn – hình học 9 theo hướng phát triển tư duy và lập luận toán học cho học sinh. Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục Đại học Đồng Tháp.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Dương Hoàng, Trần Thanh Cần, Dạy học định lý hình học không gian với sự hỗ trợ của phần mềm Geospace , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 8 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Thị Thắm, PGS.TS Nguyễn Dương Hoàng, Rèn luyện tư duy phân tích cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong không gian” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trương Tố Quyên, PGS Nguyễn Dương Hoàng, Bồi dưỡng năng lực khám phá tri thức phương pháp cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề tính chia hết trong tập hợp các số tự nhiên - Toán 6 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Nguyễn Minh Đăng, Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 7 trong dạy học chủ đề “Đại lượng tỉ lệ” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Tuấn Thoại, PGS-TS Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học các bài toán thực tiễn chủ đề hàm số lượng giác và phương trình lượng giác , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Phước Thuận, PGS Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh lớp 9 thông qua dạy học chương hệ thức lượng trong tam giác vuông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- PGS.TS Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Đặng Xuân An, Tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán 8 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)