Rèn luyện tư duy phân tích cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong không gian”
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết trình bày các đặc trưng của tư duy phân tích trong dạy học Toán. Từ việc nghiên cứu các tài liệu về tư duy, tư duy phân tích và thực tế giảng dạy môn Toán tại trường phổ thông, chúng tôi đề xuất một số biện pháp góp phần rèn luyện tư duy phân tích cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong không gian”.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Tọa độ không gian, Toán 12, tư duy, tư duy phân tích
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Chu, C. T. (2015). Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đỗ, Đ. T., Phạm, X .C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., & Phạm, M. P., (2024). Toán 12 (Tập 1, tập 2)- Bộ sách Cánh Diều. Hà Nội: NXB Thiết bị Giáo dục Việt Nam.
Hà, H. Kh., Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. Th., Trần, M. C., Lê, V. C., Nguyễn, Đ. Đ., Lê, V. H., Phan, T. H., Trần, Đ. K., Phạm, A. M., & Nguyễn, T. K. S., (2024). Toán 12 (Tập 1, tập 2) – Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Lê, V.T. (2016). Phương pháp dạy học môn Toán. Hồ Chí Minh: NXB Đại học Sư phạm.
Marzano, R. J. (2000). Thiết kế một phân loại tư duy mới dựa trên mục tiêu giáo dục. Thousand Oaks, CA: Corwin Press.
Nguyễn, V. L. (1995). Tư duy và hoạt động toán học. Tài liệu dành cho học viên cao học chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học Toán. Nghệ An: Đại học Vinh.
Phạm, M. T. (2020). Phát triển năng lực tư duy phân tích toán học cho học sinh thông qua dạy học chương: Ứng dụng đạo hàm để khảo sát và vẽ đồ thị hàm số - Giải tích 12. Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam.
Trần, N. D., Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Vũ, N. T. H., Ngô, H. L., Phạm, H. Q., & Phạm, T. T. T., (2024). Toán 12 (Tập 1, tập 2) – Bộ sách Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, T. T. (1988). Tư duy và hoạt động học toán. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Vũ, T. H. (2021). Rèn luyện tư duy phân tích cho học sinh lớp 11 thông qua dạy học chủ đề lượng giác. Trường Đại học Đồng Tháp. Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- PGS.TS. Nguyễn Dương Hoàng, Cử nhân khoa học Phan Anh Tuấn, Dạy học chủ đề ba đường conic Toán 10 theo định hướng kết nối tốn học với thực tiễn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Phan Thị Hoàng Oanh, Phát triển năng lực chứng minh toán học cho học sinh lớp 8 qua dạy học chủ đề tam giác đồng dạng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)