Bồi dưỡng năng lực khám phá tri thức phương pháp cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề tính chia hết trong tập hợp các số tự nhiên - Toán 6
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trên cơ sở tiếp cận lý luận về năng lực toán học, khám phá toán học, tri thức phương pháp, nội dung, yêu cầu cần đạt của chủ đề tính chia hết trong tập số tự nhiên Toán 6, bài viết xác định các biểu hiện năng lực khám phá tri thức phương pháp. Bài viết đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng năng lực khám phá tri thức phương pháp cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề tính chia hết trong tập hợp các số tự nhiên - Toán 6. Mục tiêu nhằm phát triển năng lực khám phá tri thức phương pháp, góp phần phát triển năng lực toán học cho học sinh, nâng cao chất lượng dạy học môn Toán 6.
Từ khóa
Năng lực toán học, Năng lực khám phá tri thức phương pháp, Tính chia hết trong N, Tri thức phương pháp
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).
Đỗ, Đ. T. (Tổng chủ biên) (2021). Sách giáo khoa Toán 6 (Tập 1) – Bộ sách Cánh diều. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Đỗ, Đ. T. (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Đào, T., & Lê. H. D. (2008). Tiếp cận các phương pháp dạy học không truyền thống trong dạy học toán ở trường đại học và trường phổ thông. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Hà, H. K. (Tổng chủ biên) (2021). Sách giáo khoa Toán 6 (Tập 1) – Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Hoàng, P. (2010). Từ điển Tiếng việt. Đà Nẵng: NXB Đà Nẵng.
Lê, N. S., & Nguyễn, D. H. (2020). Một số vấn đề lí luận về dạy học môn Toán. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, B. K. (2015). Phương pháp dạy học môn Toán, Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm
Trần, N. D. (Tổng chủ biên) (2021). Sách giáo khoa Toán 6 (Tập 1) – Bộ sách Chân trời sáng tạo. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Trần, V. K. (2021). Rèn luyện năng lực khám phá tri thức phương pháp cho học sinh trong dạy giải bài tập phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - hình học 10. Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam.
Võ, X. M. (2023). Khai thác bài toán hình học không gian trong dạy học toán ở trường phổ thông theo hướng bồi dưỡng năng lực khám phá tri thức mới cho học sinh. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 24, 22-28. https://doi.org/10.52714/dthu.24.2.2017.428
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Dương Hoàng, Phan Thị Hoàng Oanh, Phát triển năng lực chứng minh toán học cho học sinh lớp 8 qua dạy học chủ đề tam giác đồng dạng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Trần Thanh Cần, Dạy học định lý hình học không gian với sự hỗ trợ của phần mềm Geospace , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 8 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- PGS.TS Nguyễn Dương Hoàng, Phạm Thị Thắm, Rèn luyện tư duy phân tích cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong không gian” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)