Tổ chức dạy học bài lực ma sát trượt theo mô hình 5E nhằm bồi dưỡng một số thành phần năng vật lí của học sinh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Để thực hiện hiệu quả mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên cần vận dụng các phương pháp giảng dạy tích cực, phù hợp với mục tiêu phát triển năng lực của học sinh. Mô hình 5E được nhiều giáo viên trên thế giới triển khai vào quá trình dạy học bởi những hiệu quả và lợi ích của nó đối với việc phát triển năng lực người học. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu của việc vận dụng mô hình 5E trong dạy học nội dung “Lực ma sát trượt” môn Vật lí 10 nhằm bồi dưỡng năng lực Vật lí của học sinh. Thông qua các hoạt động học tập được tổ chức theo mô hình 5E, học sinh có nhiều cơ hội để phát huy tư duy sáng tạo của bản thân trong quá trình tìm tòi, khám phá, xây dựng và vận dụng kiến thức, qua đó hình thành và phát triển các năng lực thiết yếu như giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, đặc biệt là năng lực vật lí.
Từ khóa
Lực ma sát trượt, mô hình 5E, năng lực Vật lí
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông – Chương trình tổng thể, ban hành ngày 26/12/2018.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Vật lí, ban hành ngày 26/12/2018.
Bybee, R. W., Taylor, J. A., Gardner, A., Van Scotter, P., Powell, J. C., Westbrook, A., & Landes, N. (2006). The BSCS 5E instructional model: Origins, effectiveness, and applications. BSCS.
Garcia I Grau, F., Valls, C., Piqué, N., & Ruiz-Martín, H. (2021). The long-term effects of introducing the 5E model of instruction on students’ conceptual learning. International Journal of Science Education, 43(9), 1441–1458. https://doi.org/10.1080/09500693.2021.1918354
Nguyễn, T. T. T. (2024). Vận dụng mô hình 5E trong dạy học giải các bài Toán thực tiễn ở lớp 8 bằng định lí Thales. VJE Tạp Chí Giáo Dục, 13, 18–22.
Nkurikiyimana, J. de D., Uwamahoro, J., & Ndihokubwayo, K. (2022). Teaching and Learning mechanics explored through the use of the 5E’s educational model. Problems of Education in the 21st Century, 80(1). https://doi.org/10.33225/pec/22.80.179
Quản, M. H. (2021). Vận dụng mô hình dạy học 5E tổ chức dạy học mạch nội dung “Âm thanh” phát triển năng lực Khoa học tự nhiên của học sinh trung học cơ sở. Ho Chi Minh City University of Education Journal of Science, 18(8), 1509–1523.
Ruiz-Martín, H., & Bybee, R. W. (2022). The cognitive principles of learning underlying the 5E Model of Instruction. International Journal of STEM Education, 9(1), 21. https://doi.org/10.1186/s40594-022-00337-z
Salloum, S., Zgheib, G., Ghaffar, M. A., & Nader, M. (2022). Flipping the Classroom Using the 5E Instructional Model to Promote Inquiry Learning in Online & Hybrid Settings. American Biology Teacher, 84(8), 478–483. https://doi.org/10.1525/abt.2022.84.8.478
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Vũ Năng An, Võ Thị Hồng Hoa, Lê Văn Hiếu, Chế tạo vật liệu hydrogel tổ hợp của nanocellulose và alginate hướng đến ứng dụng trong xử lý nước thải dệt nhuộm , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 3 (2020): Chuyên san Khoa học Tự nhiên (Tiếng Việt)
- Lê Văn Hiệu, Dương Thanh Xuân, Giải pháp khai thác các sản vật địa phương tỉnh An Giang trong phát triển du lịch , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 33 (2018): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Võ Ánh Duyên, Cao Thị Sông Hương, Tổ chức hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn Vật lí dưới hình thức ngày hội STEM , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- TS Cao Thị Sông Hương, Trần Phạm Khánh Linh, Trần Đặng Minh Châu, Đỗ Dương Gia Hân, Tổ chức sân chơi khoa học chủ đề “Blindbox STEM” trong môn Khoa học tự nhiên lớp 9 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 15 Số X (2026): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)-Đã duyệt đăng