Lý thuyết đa thông minh và đổi mới phương pháp dạy học ở bậc đại học
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết trình bày những mối quan hệ trực tiếp giữa lý thuyết đa thông minh của của nhà tâm lý học Mỹ Howard Gardner (1983) với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học ở bậc đại học theo hướng phát huy tính chủ động và sáng tạo ở người học, dạy phương pháp, dạy cách học. Để phát triển các năng lực (dạng thức thông minh) ở người học, phương pháp dạy học ở bậc đại học cần có sự đổi mới căn bản từ quan niệm, quy trình, kỹ thuật, cách thức thực hiện… trên cơ sở kết hợp đa phương pháp, đa thông tin, đa giác quan, đa phương tiện, đa hoạt động.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
lý thuyết đa thông minh, phương pháp dạy học, đại học
Tài liệu tham khảo
[2]. Trần Khánh Đức (2007) (Đồng chủ biên), Giáo dục Việt Nam - đổi mới và phát triển hiện đại hóa, NXB Giáo dục.
[3]. Trần Khánh Đức (2013), Lý luận và phương pháp dạy học hiện đại, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
[4]. Trần Khánh Đức (2014), Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỷ XXI, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
[5]. Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2004) (Chủ biên), Một số vấn đề về giáo dục học đại học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
[6]. Lê Đức Ngọc (2005), Giáo dục đại học - Phương pháp dạy và học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
[7]. Allan C. Ornstein, Thomas J. Lasley (Ban đào tạo Đại học Quốc gia biên dịch), Các chiến lược để dạy học có hiệu quả.
[8]. Tài liệu tập huấn, Huấn luyện PP SP dự án VAT của AUSTRALIA - 2000.
[9]. Thái Duy Tuyên (2001), Giáo dục học hiện đại - những vấn đề cơ bản, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Trần Khánh Đức, Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trong bối cảnh hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 23 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Trần Phú Hào, Phạm Minh Giản, TS Phạm Hữu Ngãi, Thực trạng đội ngũ giáo viên thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đỗ Thị Thu Hương, Trần Khánh Đức, Quản lý công tác giáo dục đạo đức thể thao cho vận động viên tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 10 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Trần Khánh Đức, Phát triển các giá trị văn hóa – nhân văn và mô hình nhà trường đại học tương lai , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 3 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn