Xây dựng hệ thống bài tập luyện câu theo mục đích nói để phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh lớp 3 ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Luyện câu là một trong những nội dung quan trọng trong dạy học Tiếng Việt nói chung và dạy học Tiếng Việt 3 nói riêng. Sách Tiếng Việt 3 được biên soạn tuân thủ theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông, chuyển từ chú trọng truyền thụ kiến thức sang giúp học sinh hình thành, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực. Tuy nhiên, thực tế dạy học môn Tiếng Việt lớp 3 vẫn còn một số bất cập như: giáo viên chưa có nhiều tài liệu về bài tập luyện câu để giáo viên tham khảo, bài tập luyện câu trong sách giáo khoa tuy có nhưng chưa phong phú, đa dạng. Học sinh lớp 3 sử dụng câu đa số chưa hợp lý, chưa diễn đạt ý trọn vẹn trong giao tiếp, các em cũng chưa thể hiện lòng ham thích học các bài tập luyện câu, cũng như chưa thể hiện được mạnh dạn trong giao tiếp. Trên cơ sở khái quát những vấn đề lí thuyết về câu, về năng lực giao tiếp và khảo sát thực trạng về dạy học luyện câu theo mục đích nói của giáo viên và học sinh lớp 3 ở một số trường tiểu học trên địa bàn huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, bài viết xây dựng các bài tập và định hướng sử dụng hệ thống bài tập luyện câu theo mục đích nói để phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh lớp 3.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Bài tập, luyện câu, lớp 3, năng lực, giao tiếp.
Tài liệu tham khảo
Diệp Quang Ban. (1995). Ngữ pháp tiếng Việt, tập 1,2. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Đặng Thành Hưng. (2012). Năng lực và giáo dục theo tiếp cận năng lực. Tạp chí Quản lí giáo dục, số 43 (tháng 12), 18-26.
Lê A (chủ biên), Phan Phương Dung, Đặng Kim Nga. (2015). Giáo trình Tiếng Việt 3, Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Tuấn Anh. (2019). Một số cách tiếp cận khái niệm “Năng lực” trong giáo dục. Tạp chí Giáo dục, Số 462 (tháng 9), 24-28.
Nguyễn Thị Ly Kha (chủ biên). (2022a). Sách giáo khoa Tiếng Việt 3 (tập 1) (Bộ sách Chân Trời Sáng Tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Thị Ly Kha (chủ biên). (2022b). Sách giáo khoa Tiếng Việt 3 (tập 1) (Bộ sách Chân Trời Sáng Tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Trần Đức Hùng, Nguyễn Thị Mai, Tạo hứng thú học tập trong dạy học luyện viết chữ cho học sinh lớp 2 ở thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Tiến sĩ Trần Đức Hùng, Nguyễn Minh Vương, Xây dựng hệ thống bài tập luyện dấu câu theo hướng phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh lớp 3 ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- TS Trần Đức Hùng, Nguyễn Thị Anh Thơ, Phát triển năng lực sử dụng kiểu câu theo mục đích nói thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 3 ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)