Xây dựng hệ thống bài tập luyện câu theo mục đích nói để phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh lớp 3 ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang

Trần Đức Hùng1, Huỳnh Thị Trúc Huê2,
1 Khoa Giáo dục và Tiểu học mầm non, Trường Đại học Đồng Tháp
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Luyện câu là một trong những nội dung quan trọng trong dạy học Tiếng Việt nói chung và dạy học Tiếng Việt 3 nói riêng. Sách Tiếng Việt 3 được biên soạn tuân thủ theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông, chuyển từ chú trọng truyền thụ kiến thức sang giúp học sinh hình thành, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực. Tuy nhiên, thực tế dạy học môn Tiếng Việt lớp 3 vẫn còn một số bất cập như: giáo viên chưa có nhiều tài liệu về bài tập luyện câu để giáo viên tham khảo, bài tập luyện câu trong sách giáo khoa tuy có nhưng chưa phong phú, đa dạng. Học sinh lớp 3 sử dụng câu đa số chưa hợp lý, chưa diễn đạt ý trọn vẹn trong giao tiếp, các em cũng chưa thể hiện lòng ham thích học các bài tập luyện câu, cũng như chưa thể hiện được mạnh dạn trong giao tiếp. Trên cơ sở khái quát những vấn đề lí thuyết về câu, về năng lực giao tiếp và khảo sát thực trạng về dạy học luyện câu theo mục đích nói của giáo viên và học sinh lớp 3 ở một số trường tiểu học trên địa bàn huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, bài viết xây dựng các bài tập và định hướng sử dụng hệ thống bài tập luyện câu theo mục đích nói để phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh lớp 3.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Diệp Quang Ban. (1995). Ngữ pháp tiếng Việt, tập 1,2. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Đặng Thành Hưng. (2012). Năng lực và giáo dục theo tiếp cận năng lực. Tạp chí Quản lí giáo dục, số 43 (tháng 12), 18-26.
Lê A (chủ biên), Phan Phương Dung, Đặng Kim Nga. (2015). Giáo trình Tiếng Việt 3, Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn Tuấn Anh. (2019). Một số cách tiếp cận khái niệm “Năng lực” trong giáo dục. Tạp chí Giáo dục, Số 462 (tháng 9), 24-28.
Nguyễn Thị Ly Kha (chủ biên). (2022a). Sách giáo khoa Tiếng Việt 3 (tập 1) (Bộ sách Chân Trời Sáng Tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn Thị Ly Kha (chủ biên). (2022b). Sách giáo khoa Tiếng Việt 3 (tập 1) (Bộ sách Chân Trời Sáng Tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.