Tạo hứng thú học tập trong dạy học luyện viết chữ cho học sinh lớp 2 ở thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng

Trần Đức Hùng1, Nguyễn Thị Mai2,3,
1 Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
3 Trường Tiểu học Lộc Thanh 1, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Rèn chữ viết là một trong những nội dung quan trọng trong dạy học môn Tiếng Việt ở cấp tiểu học. Sách Tiếng Việt lớp 2 được biên soạn tuân thủ theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông Ngữ văn 2018, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang giúp học sinh hình thành, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực. Tuy nhiên, thực tế tình trạng chữ viết của nhiều học sinh lớp 2 chưa được đẹp, chưa đúng mẫu, sự liên kết giữa các nét chữ, con chữ chưa đúng kỹ thuật, đúng chuẩn mực, tốc độ viết còn chậm… Một số giáo viên đã xây dựng tiết học với nhiều phương pháp khác nhau tuy nhiên chưa phát huy hết năng lực của học sinh. Trên cơ sở khái quát những vấn đề lí thuyết về chữ viết và khảo sát thực trạng dạy rèn chữ viết của giáo viên, bài viết đề xuất một số biện pháp tạo hứng thú học tập trong dạy luyện viết chữ cho học sinh lớp 2 ở thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, nhằm góp phần hỗ trợ cho công tác giảng dạy của giáo viên, đồng thời, giúp học sinh tự phát triển kĩ năng viết chữ của mình. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Hoàng, P. (1996). Từ điển tiếng Việt. Đà Nẵng: NXB Đà Nẵng.
Nguyễn, T. L. K. (Chủ biên) (2022a). Sách giáo khoa Tiếng Việt 2 (tập 1) (Bộ sách Chân Trời Sáng Tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, T. L. K. (Chủ biên) (2022b). Sách giáo khoa Tiếng Việt 2 (tập 2) (Bộ sách Chân Trời Sáng Tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, M. H. (Chủ biên), Nguyễn, H. C., & Phạm, Q. T. (2018). Dạy và học Tập viết ở Tiểu học. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Vũ, D. (2008). Từ điểm tâm lí học. Hà Nội: NXB Từ điển Bách khoa.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả