Sửa lỗi phát âm tiếng Việt cho học sinh lớp 1 dân tộc Khmer ở xã Lâm Tân, thành phố Cần Thơ
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Việc phát âm đúng tiếng Việt là nền tảng thiết yếu giúp học sinh dân tộc Khmer, đặc biệt là học sinh lớp 1 để tiếp cận hiệu quả môn Tiếng Việt và các môn học khác. Tuy nhiên, do sự khác biệt về hệ thống ngữ âm giữa tiếng Khmer và tiếng Việt, học sinh lớp 1 người Khmer ở xã Lâm Tân, thành phố Cần Thơ thường mắc các lỗi phát âm như: nhầm lẫn phụ âm đầu (s/x, tr/ch, r/g,...), sai vần (ao/au, uôi/ui,…), sai thanh điệu (hỏi/ngã,…), làm ảnh hưởng đến việc học tập và giao tiếp. Bài viết đã khảo sát, phân tích lỗi phát âm của học sinh lớp 1 dân tộc Khmer và các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đồng thời đề xuất các biện pháp sửa lỗi phát âm tiếng Việt theo hướng phân tích lỗi phát âm tiếng Việt, luyện phát âm qua thực hành, nghe - nói thực hành giao tiếp, trò chơi ngôn ngữ, vận dụng kiểm tra đánh giá thường xuyên. Các biện pháp trên góp phần hỗ trợ giáo viên trong việc rèn luyện phát âm tiếng Việt cho học sinh lớp 1 dân tộc Khmer, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt và phát triển năng lực toàn diện cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Từ khóa
Cần Thơ, học sinh Khmer, lỗi phát âm, lớp 1, phát âm, tiếng Việt.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bùi. M. H., Nguyễn.T. L. K, Nguyễn. L. H. N, Phạm. T. K. O, Vũ. M. T., & Nguyễn. X. T. (2020a). Tiếng Việt 1, tập 1 - bộ sách Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Bùi. M. H., Nguyễn.T. L. K, Nguyễn. L. H. N, Phạm.T. K. O, Vũ. M. T., & Nguyễn. X. T. (2020b). Tiếng Việt 1, tập 2 - bộ sách Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Đặng, T. L. (2023). Năng lực ngôn ngữ của học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học vùng Đông Bắc: Thực trạng và nguyên nhân. Tạp chí Giáo dục, 23(21), 59-63.
Hoàng, T. T. (2021). Nghiên cứu lỗi phát âm nguyên âm đôi ở học sinh dân tộc Tày lớp 1 và biện pháp khắc phục. Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học, Đại học Thái Nguyên.
Mông, K. S. (Chủ biên). (2001). Nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học ở vùng dân tộc. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trần, T. M. L. (2017). Phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4, 5 tại huyện A Lưới – tỉnh Thừa Thiên Huế. Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học, Đại học Huế.
Vũ, T. S. C., & Nguyễn, Đ. T. (2024). Dạy học tiếng Việt ở vùng dân tộc thiểu số Việt Nam: Một số vấn đề đặt ra. Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, (1), 86-98. https://doi.org/10.56794/KHXHVN.1(193).86-98
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Trần Đức Hùng, Huỳnh Thị Trúc Huê, Xây dựng hệ thống bài tập luyện câu theo mục đích nói để phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh lớp 3 ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Thị Kim Anh, Trần Đức Hùng, Đặng Lê Hồng Tươi, Phát triển năng lực đọc hiểu văn bản nghệ thuật cho học sinh lớp 3 ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 1 (2025): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Mai, Trần Đức Hùng, Tạo hứng thú học tập trong dạy học luyện viết chữ cho học sinh lớp 2 ở thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Minh Vương, Tiến sĩ Trần Đức Hùng, Xây dựng hệ thống bài tập luyện dấu câu theo hướng phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh lớp 3 ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Anh Thơ, TS Trần Đức Hùng, Phát triển năng lực sử dụng kiểu câu theo mục đích nói thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 3 ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đức Hùng, Thái Thị Hồng Xuân, Phát triển năng lực đọc hiểu văn bản cho học sinh lớp 4 ở xã Tân Long, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 06S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)