Sửa lỗi phát âm tiếng Việt cho học sinh lớp 1 dân tộc Khmer ở xã Lâm Tân, thành phố Cần Thơ

Trần Đức Hùng1, Huỳnh Som Nang2,3,
1 Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
3 Trường Tiểu học Lâm Kiết, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Việc phát âm đúng tiếng Việt là nền tảng thiết yếu giúp học sinh dân tộc Khmer, đặc biệt là học sinh lớp 1 để tiếp cận hiệu quả môn Tiếng Việt và các môn học khác. Tuy nhiên, do sự khác biệt về hệ thống ngữ âm giữa tiếng Khmer và tiếng Việt, học sinh lớp 1 người Khmer ở xã Lâm Tân, thành phố Cần Thơ thường mắc các lỗi phát âm như: nhầm lẫn phụ âm đầu (s/x, tr/ch, r/g,...), sai vần (ao/au, uôi/ui,…), sai thanh điệu (hỏi/ngã,…), làm ảnh hưởng đến việc học tập và giao tiếp. Bài viết đã khảo sát, phân tích lỗi phát âm của học sinh lớp 1 dân tộc Khmer và các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đồng thời đề xuất các biện pháp sửa lỗi phát âm tiếng Việt theo hướng phân tích lỗi phát âm tiếng Việt, luyện phát âm qua thực hành, nghe - nói thực hành giao tiếp, trò chơi ngôn ngữ, vận dụng kiểm tra đánh giá thường xuyên. Các biện pháp trên góp phần hỗ trợ giáo viên trong việc rèn luyện phát âm tiếng Việt cho học sinh lớp 1 dân tộc Khmer, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt và phát triển năng lực toàn diện cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bùi. M. H., Nguyễn.T. L. K, Nguyễn. L. H. N, Phạm. T. K. O, Vũ. M. T., & Nguyễn. X. T. (2020a). Tiếng Việt 1, tập 1 - bộ sách Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Bùi. M. H., Nguyễn.T. L. K, Nguyễn. L. H. N, Phạm.T. K. O, Vũ. M. T., & Nguyễn. X. T. (2020b). Tiếng Việt 1, tập 2 - bộ sách Chân trời sáng tạo. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Đặng, T. L. (2023). Năng lực ngôn ngữ của học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học vùng Đông Bắc: Thực trạng và nguyên nhân. Tạp chí Giáo dục, 23(21), 59-63.
Hoàng, T. T. (2021). Nghiên cứu lỗi phát âm nguyên âm đôi ở học sinh dân tộc Tày lớp 1 và biện pháp khắc phục. Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học, Đại học Thái Nguyên.
Mông, K. S. (Chủ biên). (2001). Nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học ở vùng dân tộc. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trần, T. M. L. (2017). Phát triển năng lực đọc hiểu cho học sinh dân tộc thiểu số lớp 4, 5 tại huyện A Lưới – tỉnh Thừa Thiên Huế. Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học, Đại học Huế.
Vũ, T. S. C., & Nguyễn, Đ. T. (2024). Dạy học tiếng Việt ở vùng dân tộc thiểu số Việt Nam: Một số vấn đề đặt ra. Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, (1), 86-98. https://doi.org/10.56794/KHXHVN.1(193).86-98

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả