Tạo hứng thú học tập trong dạy học luyện viết chữ cho học sinh lớp 2 ở thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Rèn chữ viết là một trong những nội dung quan trọng trong dạy học môn Tiếng Việt ở cấp tiểu học. Sách Tiếng Việt lớp 2 được biên soạn tuân thủ theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông Ngữ văn 2018, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang giúp học sinh hình thành, phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực. Tuy nhiên, thực tế tình trạng chữ viết của nhiều học sinh lớp 2 chưa được đẹp, chưa đúng mẫu, sự liên kết giữa các nét chữ, con chữ chưa đúng kỹ thuật, đúng chuẩn mực, tốc độ viết còn chậm… Một số giáo viên đã xây dựng tiết học với nhiều phương pháp khác nhau tuy nhiên chưa phát huy hết năng lực của học sinh. Trên cơ sở khái quát những vấn đề lí thuyết về chữ viết và khảo sát thực trạng dạy rèn chữ viết của giáo viên, bài viết đề xuất một số biện pháp tạo hứng thú học tập trong dạy luyện viết chữ cho học sinh lớp 2 ở thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, nhằm góp phần hỗ trợ cho công tác giảng dạy của giáo viên, đồng thời, giúp học sinh tự phát triển kĩ năng viết chữ của mình.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Học tập, lớp 2, năng lực viết chữ, tạo hứng thú, viết chữ
Tài liệu tham khảo
Hoàng, P. (1996). Từ điển tiếng Việt. Đà Nẵng: NXB Đà Nẵng.
Nguyễn, T. L. K. (Chủ biên) (2022a). Sách giáo khoa Tiếng Việt 2 (tập 1) (Bộ sách Chân Trời Sáng Tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, T. L. K. (Chủ biên) (2022b). Sách giáo khoa Tiếng Việt 2 (tập 2) (Bộ sách Chân Trời Sáng Tạo). Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Trần, M. H. (Chủ biên), Nguyễn, H. C., & Phạm, Q. T. (2018). Dạy và học Tập viết ở Tiểu học. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Vũ, D. (2008). Từ điểm tâm lí học. Hà Nội: NXB Từ điển Bách khoa.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Trần Đức Hùng, Huỳnh Thị Trúc Huê, Xây dựng hệ thống bài tập luyện câu theo mục đích nói để phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh lớp 3 ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Ánh Dương, Nguyễn Thị Mai, Trần Hồng Hiếu, Ứng dụng thẻ điểm cân bằng để đánh giá kết quả thực hiện chiến lược phát triển của Trường Đại học Kinh tế Huế giai đoạn 2016 - 2018 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 41 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Trần Hồng Hiếu, Nguyễn Thị Mai, Trần Thị Thanh Nhàn, Phân tích hiệu quả kinh tế của mô hình một vụ chuyên tôm và một vụ xen ghép tại xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 4 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Tiến sĩ Trần Đức Hùng, Nguyễn Minh Vương, Xây dựng hệ thống bài tập luyện dấu câu theo hướng phát triển năng lực giao tiếp cho học sinh lớp 3 ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- TS Trần Đức Hùng, Nguyễn Thị Anh Thơ, Phát triển năng lực sử dụng kiểu câu theo mục đích nói thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 3 ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)