Dạy học chủ đề ba đường conic Toán 10 theo định hướng kết nối tốn học với thực tiễn
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Teaching connecting mathematics with practice has a very important meaning. Doing this well will create motivation for learners to enjoy learning, contributing to the development of qualities and abilities, especially the ability to learn and apply mathematics into practice. The topic of three conics with highly practical requirements to meet makes up the majority of the topic of three conics. The article proposes some measures to strengthen the connection between mathematics and practice in teaching the topic Three conic sections - Math 10 for students in high school.
Từ khóa
Biện pháp, chủ đề ba đường conic, kết nối, kết nối toán học với thực tiễn
Chi tiết bài viết

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2023). Tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng giáo viên phổ thông mô đun 2 – Bồi dưỡng trực tiếp. Thành phố Hồ Chí Minh.

Đỗ, Đ. T., Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P. & Phạm, H. Q., (2022). Toán 10 - Tập 2. Bộ sách cánh diều. NXB Đại học Sư phạm.

Hà, H. K., Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V., (2021). Toán 10 – Tập 2. Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống. NXB Giáo dục Việt Nam.

Hoàng, P. (2003). Từ điển Tiếng Việt. NXB Hồng Đức.

Kolb, D. A. (1984). Experiential Learning: Experience as the source of Learning and Development. Englewood Cliffs, New Jersey, Prentice Hall.

Nguyễn, T, T., Trịnh, T. P. T., & Phạm, A. G. (2020). Phân tích sách giáo khoa môn toán dựa trên lí thuyết giáo dục toán thực (Realistic Mathematics Education) và một số khuyến nghị. HNUE Journal of Science. Educational Sciences, 65(7), 136-149. DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0085.


Nguyễn, B. K (2002). Phương pháp dạy học môn toán. NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.

Nguyễn, C. T (2001). Tuyển tập tác phẩm, tự giáo dục, tự học, tự nghiên cứu, tập 1, NXB Đại học sư phạm Hà Nội.

Nguyễn, P. L (2016). Phương pháp nghiên cứu giáo dục. NXB Đại học Cần Thơ.

Nguyễn, P. L (2019). Các lí thuyết dạy học hiện đại trong giáo dục Toán học. NXB Đại học Cần Thơ.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Dương Hoàng, Trần Thanh Cần, Dạy học định lý hình học không gian với sự hỗ trợ của phần mềm Geospace , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 8 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Thị Thắm, PGS.TS Nguyễn Dương Hoàng, Rèn luyện tư duy phân tích cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong không gian” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Anh Tuân, Vấn đề học phí trình độ cao đẳng nghề ở nước ta hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 27 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Trương Tố Quyên, PGS Nguyễn Dương Hoàng, Bồi dưỡng năng lực khám phá tri thức phương pháp cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề tính chia hết trong tập hợp các số tự nhiên - Toán 6 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Nguyễn Minh Đăng, Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 7 trong dạy học chủ đề “Đại lượng tỉ lệ” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Tuấn Thoại, PGS-TS Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh trong dạy học các bài toán thực tiễn chủ đề hàm số lượng giác và phương trình lượng giác , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Phước Thuận, PGS Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh lớp 9 thông qua dạy học chương hệ thức lượng trong tam giác vuông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- PGS.TS Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Đặng Xuân An, Tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán 8 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)