Phát triển tư duy thuật toán cho học sinh trong dạy học chủ đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân – Toán 11
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Trong quá trình dạy học toán thì việc phát triển tư duy toán học nói chung và tư duy thuật toán nói riêng là một vấn đề cần được quan tâm nghiên cứu. Phát triển tư duy góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tư duy thuật toán không chỉ giúp học sinh lĩnh hội kiến thức hiệu quả mà còn thúc đẩy sự phát triển của các thao tác tư duy như: phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát hóa, trừu tượng hóa,… Nghiên cứu đã đề xuất 5 biện pháp phát triển tư duy thuật toán cho học sinh trong dạy học chủ đề “Dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân” (Toán 11). Các biện pháp này nếu được giáo viên thực hiện một cách linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng học sinh sẽ nâng cao hiệu quả dạy học chủ đề “Dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân” cũng như dạy học Toán ở trường phổ thông.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Biện pháp, cấp số cộng và cấp số nhân, chủ đề dãy số, tư duy, tư duy thuật toán
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn toán. Hà Nội. NXB Giáo dục Việt Nam.
Bùi, V. N. (2008). Giáo trình phương pháp dạy học những nội dung cụ thể. Hà Nội. NXB Đại học Sư phạm.
Hà, H. K., Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V., (2023). Toán 11 – Tập 1. Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội. NXB Giáo dục Việt Nam.
Hà, H. K., Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V. (2023). Sách giáo viên Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, B. K. (2011). Phương pháp dạy học toán. Hà Nội. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, Q. U., Nguyễn, V. L., & Đinh, V. V. (2007). Giáo trình Tâm lí học đại cương. Hà Nội. NXB ĐHSP Hà Nội.
Nguyễn, V. L. (1995). Tư duy và hoạt động Toán học. Tài liệu dành cho học viên cao học chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học Toán. Nghệ An. Đại học Vinh.
Phạm, M. H., Trần, T. T., & Nguyễn, Q. U. (1992). Tâm lý học. Hà Nội. NXB Giáo dục.
Trần, V. (2004). Một số xu hướng mới trong dạy học toán bậc trung học phổ thông. Hà Nội. NXB Giáo dục.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- PGS.TS Nguyễn Dương Hoàng, Phạm Thị Thắm, Rèn luyện tư duy phân tích cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong không gian” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Phan Thị Hoàng Oanh, Phát triển năng lực chứng minh toán học cho học sinh lớp 8 qua dạy học chủ đề tam giác đồng dạng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)