Phát triển tư duy thuật toán cho học sinh trong dạy học chủ đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân – Toán 11

Nguyễn Dương Hoàng1, Đoàn Thị Hồng Hạnh2,
1 Khoa Sư phạm Toán - Tin, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Trong quá trình dạy học toán thì việc phát triển tư duy toán học nói chung và tư duy thuật toán nói riêng là một vấn đề cần được quan tâm nghiên cứu. Phát triển tư duy góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tư duy thuật toán không chỉ giúp học sinh lĩnh hội kiến thức hiệu quả mà còn thúc đẩy sự phát triển của các thao tác tư duy như: phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát hóa, trừu tượng hóa,… Nghiên cứu đã đề xuất 5 biện pháp phát triển tư duy thuật toán cho học sinh trong dạy học chủ đề “Dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân” (Toán 11). Các biện pháp này nếu được giáo viên thực hiện một cách linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng học sinh sẽ nâng cao hiệu quả dạy học chủ đề “Dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân” cũng như dạy học Toán ở trường phổ thông.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông– chương trình tổng thể. Hà Nội. NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn toán. Hà Nội. NXB Giáo dục Việt Nam.
Bùi, V. N. (2008). Giáo trình phương pháp dạy học những nội dung cụ thể. Hà Nội. NXB Đại học Sư phạm.
Hà, H. K., Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V., (2023). Toán 11 – Tập 1. Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội. NXB Giáo dục Việt Nam.
Hà, H. K., Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V. (2023). Sách giáo viên Toán 11 - Kết nối tri thức với cuộc sống. Hà Nội. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, B. K. (2011). Phương pháp dạy học toán. Hà Nội. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, Q. U., Nguyễn, V. L., & Đinh, V. V. (2007). Giáo trình Tâm lí học đại cương. Hà Nội. NXB ĐHSP Hà Nội.
Nguyễn, V. L. (1995). Tư duy và hoạt động Toán học. Tài liệu dành cho học viên cao học chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học Toán. Nghệ An. Đại học Vinh.
Phạm, M. H., Trần, T. T., & Nguyễn, Q. U. (1992). Tâm lý học. Hà Nội. NXB Giáo dục.
Trần, V. (2004). Một số xu hướng mới trong dạy học toán bậc trung học phổ thông. Hà Nội. NXB Giáo dục.