Thực trạng đội ngũ giáo viên thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trên tinh thần đó, nhóm tác giả tiến hành khảo sát 81 cán bộ quản lý, 669 giáo viên thuộc các trường trung học phổ thông trên đây, với thang đo Likert 4 mức độ, kết quả được xử lý bằng ứng dụng SPSS 22.0 để tính giá trị trung bình, độ lệch chuẩn. Nội dung bài báo nghiên cứu: Nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ học sinh về đặc điểm nhân cách và yêu cầu phẩm chất, năng lực của học sinh các trường trung học phổ thông; Nhận thức vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm hoạt động giáo dục hướng nghiệp của giáo viên thực hiện giáo dục hướng nghiệp; Thực trạng đáp ứng Chuẩn nghề nghiệp và tiêu chuẩn Chức danh nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên thực hiện giáo dục hướng nghiệp.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Đội ngũ giáo viên, giáo dục hướng nghiệp, trung học phổ thông, Đồng bằng sông Cửu Long.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông - Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), (được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT Ban hành quy chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT, quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông công lập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2022). Thông tư 07/2022/TT-BGDĐT, Quy định công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục. Ban hành ngày 23 tháng 5 năm 2022.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Tài liệu hội nghị phát triển giáo dục và đào tạo vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngày 27/02/2023 tại Cần Thơ.
Đặng, D. A. (2010). Giáo dục hướng nghiệp ở Việt Nam. Hà Nội: NXB Văn hóa thông tin.
Nadler, L., & Nadler, Z. (1989). Developing Human Resources: Concepts and a Model (Jossey Bass Business & Management Series), 3rd Edition. Pubisher: Jossey-Bass.
Trần, Đ. N. (2023). Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở các trường trung học phổ thông Thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Tạp chí Khoa học, Đại học Thái Nguyên, 228(4), 200-208.
Thủ tướng Chính phủ. (2018). Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”, Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Năng lực quản lý/ lãnh đạo của người Hiệu trưởng trong bối cảnh đổi mới giáo dục , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 2 (2013): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Huấn đức của Hồ Chí Minh: “Lấy tự học làm cốt. Do thảo luận và chỉ đạo giúp vào" , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 2 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, "Thi ân mạc niệm, thụ ân mạc vong": Minh triết ứng xử trong nhà trường tạo ra động lực dạy - học chân chính , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 9 Số 6 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Duyên Văn Hiền, Phạm Minh Giản, Kiếm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh các trường trung học phổ thông huyện Trần Văn Thời: thực trạng và ý kiến đề xuất , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 17 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Những nhận thức về “phạm trù năng lực” và bàn luận cho sự vận dụng vào nhà trường Việt đối với hai lực lượng: giáo viên và hiệu trưởng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 41 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Văn Đệ, Phạm Minh Giản, Nguyễn Văn Bản, Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực làm việc cho đội ngũ giáo viên mầm non tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 10 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Phạm Minh Giản, Quản lí phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông theo hướng chuẩn hóa , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 1 (2012): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Một số góc nhìn về giáo dục “đạo đức – pháp luật - lối sống/ nếp sống” cho thế hệ trẻ trong bối cảnh hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 11 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, “Khoa học giáo dục Việt” trước nhiệm vụ phát triển “Trí Việt” bền vững , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Minh triết "trồng người" của Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 29 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn