Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học chuyên đề “Ứng dụng Toán học trong một số vấn đề liên quan đến tài chính”
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết trình bày một số vấn đề lý luận về tư duy và tư duy sáng tạo. Cụ thể, bài viết đi sâu vào các biểu hiện của tư duy sáng tạo trong quá trình dạy học chuyên đề "Ứng dụng Toán học trong một số vấn đề liên quan đến tài chính" thuộc chuyên đề học tập Toán 12. Từ đó, tác giả đề xuất một số biện pháp nhằm phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua chuyên đề này.
Từ khóa
Giáo dục tài chính, Toán 12, Tư duy sáng tạo.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Hà Nội.
Bùi, T. H. (2021). Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề phương trình và hệ phương trình vô tỉ ở trung học phổ thông (Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục). Trường Đại học Đồng Tháp.
Chu, C. T. (2014). Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Đỗ, Đ. T. (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên). (2018). Hướng dẫn dạy học môn Toán trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên), Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., & Phạm, M. P. (2024). Chuyên đề học tập Toán 12. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Đỗ, Đ. T., Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P., & Phạm, H. Q. (2022). Toán 12 (Tập 1, bộ Cánh diều). Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Hà, H. K., Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V. (2022). Toán 12 (Tập 1, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Hoàng, P. (2014). Từ điển tiếng Việt. Đà Nẵng: Nhà xuất bản Đà Nẵng.
Lê, N. S., & Nguyễn, D. H. (2020). Một số vấn đề lí luận về dạy học môn Toán. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Mai, T. B. T. (2023). Biện pháp phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh lớp 10 thông qua dạy học chủ đề “Hàm số và đồ thị” (Luận văn thạc sĩ Khoa học giáo dục). Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn, B. K. (2011). Phương pháp dạy học môn Toán. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Phạm, M. H., Nguyễn, Q. U., Trần, T. T., & Nguyễn, N. P. (1992). Tuyển tập Tâm lý học. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Phan, T. K. C. (2019). Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học giải toán chủ đề Khoảng cách – Hình học không gian trung học phổ thông (Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục). Trường Đại học Đồng Tháp.
Phan, T. N. (2022). Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh trong dạy học chương “Quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác. Các đường đồng quy trong tam giác – Hình học 7” (Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục). Trường Đại học Đồng Tháp.
Tôn, T. (1995). Xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập nhằm bồi dưỡng một số yếu tố của tư duy sáng tạo cho học sinh khá và giỏi Toán ở trường trung học cơ sở Việt Nam (Luận án tiến sĩ khoa học giáo dục). Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Trần, N. D., Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Vũ, N. T. H., Ngô, H. L., Phạm, H. Q., & Phạm, T. T. T. (2022). Toán 12 (Tập 1, bộ Chân trời sáng tạo). Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Trương, T. H. (2020). Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông trong xây dựng bài toán giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất của hàm số từ bài toán hình học tọa độ (Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục). Trường Đại học Đồng Tháp.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Dương Hoàng, Dương Thị Thu Thảo, Thiết kế tình huống dạy học chương tam giác theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học cho học sinh lớp 7 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Dương Hoàng, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Một số biện pháp phát triển năng lực tư duy và lập luận cho học sinh lớp 12 thông qua dạy học thể tích khối đa diện , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trang Thị Như Nguyệt, PGS. TS Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn cho học sinh trong dạy học chủ đề hệ thức lượng trong tam giác và Vectơ – Toán 10 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Xuân Nam, PGS.TS. Nguyễn Dương Hoàng, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinh lớp 10 trong dạy học chủ đề “Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng” , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Lê Thanh Tâm, PGS, TS Nguyễn Dương Hoàng, Vận dụng lý thuyết học tập trải nghiệm trong dạy học khái niệm “Hình lăng trụ đứng tam giác” (Toán 7) , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Văn Quân, Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển tư duy hàm cho học sinh thông qua dạy học chương “Hàm số lũy thừa, hàm số mũ và hàm số lôgarit - Giải tích 12 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đoàn Thị Hồng Hạnh, Phó Giáo sư Nguyễn Dương Hoàng, Phát triển tư duy thuật toán cho học sinh trong dạy học chủ đề dãy số, cấp số cộng và cấp số nhân – Toán 11 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Xuân Mai, Nguyễn Dương Hoàng, Một số biện pháp bồi dưỡng năng lực phân tích tìm tòi lời giải bài toán cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Hình học 10 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 27 (2017): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyễn Dương Hoàng, Phan Thị Hoàng Oanh, Phát triển năng lực chứng minh toán học cho học sinh lớp 8 qua dạy học chủ đề tam giác đồng dạng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- PGS.TS. Nguyễn Dương Hoàng, Cử nhân khoa học Phan Anh Tuấn, Dạy học chủ đề ba đường conic Toán 10 theo định hướng kết nối tốn học với thực tiễn , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)