Nghiên cứu chức năng và năng lực của hiệu trưởng trường trung học phổ thông trong giai đoạn hiện nay
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bối cảnh kinh tế - xã hội của thế giới có nhiều thay đổi đã tác động lớn đến giáo dục của mỗi quốc gia. Chức năng của nhà trường, của người hiệu trưởng cũng cần có những đáp ứng trong thời kỳ mới. Trong phạm vi bài viết, nhóm tác giả trình bày bachức năng của người hiệu trưởng trường trung học phổ thông ở Việt Nam hiện nay; từ đó xác định nhữngcông việc cần làm và năng lực cần có của người hiệu trưởng để thực hiện có hiệu quả các hoạt động giáo dục của nhà trường.
Từ khóa
Chức năng, năng lực lãnh đạo, quản lý, phối hợp và phục vụ cộng đồng; hiệu trưởng trường trung học phổ thông.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2011), Điều lệtrường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học,Ban hành kèm theo thông tư số12/2011/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ trưởngBộ GD& ĐT.
[3]. Nguyễn Phúc Châu (2010), Quản lí nhà trường, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội
[4]. Đặng Xuân Hải (2002), “Nhận diện khái niệm lãnh đạo và quản lý trong quản lý trường học”, Phát triển giáo dục (4), tr.25-27.
[5]. Bùi Minh Hiền và Nguyễn Xuân Hải, (2010), “Chân dung người hiệu trưởng trong lãnh đạo, quản lý nhà trường phổ thông hiện nay ở nước ta”, Tạp chí Quản lý giáo dục, (8), tr. 17-20.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Phạm Minh Giản, Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Châu, Những ý tưởng thúc đẩy thế hệ trẻ hướng nghiệp, lập nghiệp, thành nghiệp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 4 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Tiểu Phụng, Phạm Minh Giản, Thực trạng hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hoàng Ngọc Linh, Phạm Minh Giản, Thực trạng và biện pháp quản lý hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở các trường tiểu học huyện Cần Đước, tỉnh Long An , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Duyên Văn Hiền, Phạm Minh Giản, Kiếm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh các trường trung học phổ thông huyện Trần Văn Thời: thực trạng và ý kiến đề xuất , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 17 (2015): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Trần Phú Hào, Phạm Minh Giản, TS Phạm Hữu Ngãi, Thực trạng đội ngũ giáo viên thực hiện giáo dục hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học phổ thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phạm Minh Giản, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Đặng Thị Thu Liễu, Bối cảnh và những yêu cầu cơ bản đối với người cán bộ quản lý trường trung học phổ thông trong giai đoạn hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 22 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thụy Ngân Tâm, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) và những vấn đề đặt ra cho Trí Việt cho giáo dục Việt , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 42 (2020): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Tran Kim Nen, PGS Pham Minh Gian, A study on information technology competence in the context of educational innovation , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 3 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Văn Đệ, Phạm Minh Giản, Đọc nội dung “Hồ Chí Minh - Nhà giáo dục đi trước thời đại” của Trần Văn Nhung: những cộng hưởng và liên tưởng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 19 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Đặng Quốc Bảo, Phạm Minh Giản, Tăng Thái Thuỵ Ngân Tâm, Quy tắc "tiên học lễ…" và câu chuyện Hồ Chí Minh tiếp Kliment Voroshilov , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 4 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)