Thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường các trường trung học phổ thông ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu

Phan Ngọc Thạch1, , Nguyễn Minh Tỉnh2
1 Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Công tác xây dựng văn hóa nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”. Trên thực tế, công tác xây dựng văn hóa nhà trường còn thiên về hình thức bề ngoài mà chưa thật sự quan tâm đến việc xây dựng các yếu tố bên trong như là các giá trị và chuẩn mực ứng xử văn hóa. Việc xây dựng văn hóa nhà trường ở các trường trung học phổ thông huyện Đông Hải tại tỉnh Bạc Liêu đã đạt được những kết quả nhất định, song vẫn còn tồn tại ít nhiều hạn chế. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu từ khảo sát 106 người, gồm: 08 cán bộ quản lý và 98 giáo viên các trường trung học phổ thông ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu về thực trạng xây dựng văn hóa nhà trường các trường trung học phổ thông trên địa bàn, là cơ sở để đề xuất các biện pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của công tác này ở địa phương.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương. (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về “Dổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”
Deal, T. E., & Peterson, K. D. (2010). Shaping school culture: Pitfalls, paradoxes, and promises. John Wiley & Sons.
Đặng, T. H. (2016). Văn hóa tổ chức và văn hóa nhà trường trong quản lí giáo dục. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 124(1), 10-15. Truy cập từ http://vjes.vnies.edu.vn/vi/van-hoa-chuc-va-van-hoanha-truong-trong-quan-li-giao-duc.
Phạm , T. K., & Trương, . V. B. (2021). Thực trạng hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường ở các trường trung học phổ thông tỉnh Bình Thuận. Tạp Chí Giáo dục, 2(516), 43-
48. Truy cập từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/309.
Richardson, S. (2014). The role of school culture in supporting beginning teachers: A case study. Doctoral dissertation, Oklahoma State University.
Thục Trân. (2024). Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn: Cộng đồng hạnh phúc chỉ được tạo bởi nền giáo dục hạnh phúc. Tạp chí Giáo dục Online. Truy cập từ https://giaoduc.edu.vn/bo-truong-bo-gd-dt-nguyen-kim-son-cong-dong-hanh-phuc-chi-duoc-tao-boi-nen-giao-duc-hanh-phuc/ ngày 20/11/2024.
Thủ tướng Chính phủ. (2018). Quyết định số 1299/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025" ngày 03/10/2018
Thủ tướng Chính phủ. (2022). Chỉ thị số 08/CT-TTg, ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường.
Trần, N. T. (2004). Cơ sở văn hóa Việt Nam. NXB Thành phố Hồ Chí Minh.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả