Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở huyện Đồng Phú,  tỉnh Bình Phước

Nguyễn Văn Duẩn1, Phan Ngọc Thạch2,
1 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Quản lý hoạt động tổ chuyên môn là tác động một cách có tổ chức và định hướng đến tổ chuyên môn và giáo viên nhằm đảm bảo cho hoạt động của tổ chuyên môn đi vào nề nếp, đáp ứng với yêu cầu của nhà trường và đạt hiệu quả. Nhằm tìm hiểu thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn các trường trung học cơ sở ở huyện Đồng Phú, tác giả đã tiến hành khảo sát 123 người, trong đó giáo viên là 110 người và 13 cán bộ quản lý kết hợp với phỏng vấn sâu một số cán bộ quản lý và giáo viên. Kết quả khảo sát cho thấy quản lý hoạt động tổ chuyên môn đạt mức Khá và còn bộc lộ một số hạn chế trong việc thực hiện các chức năng quản lý. Đây là cơ sở để đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động tổ chuyên môn tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. .

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Dương, H. D. (2020). Thực trạng quản lý hoạt động tổ chuyên môn các trường trung học cơ sở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5, 260-265.
Ngô, T. P. T. (2013). Tăng cường quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá học sinh của giáo viên - Một biện pháp quản lý tổ chuyên môn của Hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Quản lý Giáo dục, số 316, 17-18.
Ngô, T. P. T. (2017). Quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở thành phố Hà Nội theo hướng phát triển năng lực dạy học. Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn, N. T. N., & Hồ V. T. (2021). Thực trạng quản lý hoạt động của tổ chuyên môn ở các trường trung học cơ sở huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang. Tạp chí Thiết bị Giáo dục, số đặc biệt tháng 7, 367-369.
Nguyễn, T. M. L. (2015). Quản lý giáo dục - một số vấn đề lý luận và thực tiễn. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia.
Phạm, Q. H., & Trần T. H. Y. (2012). Tổ chuyên môn trường phổ thông tổ chức hoạt động tự học cho đội ngũ giáo viên. Tạp chí Giáo dục, số 21, 6-19
Thái, D. T. (2007). Triết học giáo dục Việt Nam. Hà Nội: NXB Đại học sư phạm.
Trần, K. (2014). Những vấn đề cơ bản của khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm
Trần, V. D. (2010). Năng lực quản lý chuyên môn của hiệu trưởng trong đổi mới nhà trường. Tạp chí Khoa học giáo dục, số 63, 21-22.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả