Nghiên cứu quy trình tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai nội dung giáo dục địa phương ở trường phổ thông

Hồ Văn Thống1, Nguyễn Văn Đệ1, , Thiều Văn Nam2
1 Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Phẩm chất và năng lực người giáo viên là một trong những yếu tố quan trọng nhất đảm bảo thành công đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai nội dung giáo dục địa phương ở trường phổ thông cần thực hiện đồng bộ theo quy trình về xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu, đổi mới phương pháp, hình thức bồi dưỡng; đồng thời, các cấp quản lý phải quan tâm tạo môi trường bồi dưỡng hiệu quả.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2019). Văn bản hướng dẫn số 3536/BGDĐT-GDTH về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục địa phương cấp tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020-2021.
Đặng, V. H. (chủ biên, 2016). Hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường tiểu học. NXB Giáo dục Việt Nam.
Đinh, T. K. T. (chủ biên, 2018). Hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh. NXB Giáo dục Việt Nam.
Hồ, V. T., & Nguyễn, V. Đ. (2022). Nghiên cứu xây dựng mô hình thực hiện nội dung giáo dục địa phương đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 4, năm 2022, tr.12-18.
Nguyễn, V. Đ., & Trần, Đ. N. (2020). Giáo dục địa phương cho học sinh tiểu học dựa theo mô hình Blended Learning. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 11, 44-47.
Nguyễn, V. Đ.(Chủ nhiệm đề tài), (2020). Nghiên cứu xây dựng và triển khai nội dung giáo dục địa phương cho học sinh tiểu học đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Chương trình Khoa học và công nghệ cấp Bộ, mã số: B2020.SPD.01.
Nguyễn, Đ. V. (2017). Phát triển chương trình bồi dưỡng giáo viên đáp ứng đổi mới giáo dục và đào tạo, Kỉ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia – Trường Đại học Sư phạm – Đại học Huế. NXB Thông tin và Truyền thông, 570-580.
Phó, Đ. H. (chủ biên, 2019). Hướng dẫn tổ chức hoạt động trải nghiệm lớp 1 theo chương trình phổ thông mới. NXB Đại học Sư phạm.