Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở Hệ thống trường mầm non tư thục Cánh Diều Tuổi Thơ tại Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Đối với trẻ mầm non, giáo dục kỹ năng sống là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch, trang bị những tri thức giúp trẻ hình thành những kỹ năng sống cần thiết, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của con người với môi trường sống. Nghiên cứu đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở Hệ thống trường mầm non tư thục Cánh Diều Tuổi Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh thông qua được khảo sát với 90 cán bộ quản lý và giáo viên của các trường mầm non trong Hệ thống. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ phù hợp với yêu cầu của thực tiễn đổi mới giáo dục hiện nay, thể hiện kế hoạch bồi dưỡng rất thiết thực. Tuy nhiên, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị và cá nhân liên quan trong quá trình quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ chưa được cụ thể hóa rõ ràng, nên việc phối hợp thực hiện chưa thực sự nhịp nhàng, chưa mang lại hiệu quả. Để tiếp tục phát huy những mặt mạnh, khắc phục những hạn chế, bất cập đã nêu trong thực trạng của đề án, về phương diện quản lý cần thiết phải có những biện pháp cụ thể, hoàn hiện hơn để góp phần nâng cao chất lượng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở Hệ thống trường mầm non tư thục Cánh Diều Tuổi Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Từ khóa
Hoạt động, giáo dục trẻ mầm non, kỹ năng sống, quản lý giáo dục.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Nguyễn, T. B. (2009). Giáo trình chuyên đề giáo dục kĩ năng sống. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, T. M. L., Đinh, T. K. T., & Phan, T. T. H. (2010). Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho trẻ mầm non. NXB Đại Học quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, V. Đ. (chủ biên), & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình Phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. NXB Giáo dục Việt nam.
Nguyễn, A. T. (Chủ biên), Nguyễn, T. N. M., & Đinh, T. K. T. (2013). Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, T. T. C., & Trần, T. (2021). Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động trải nghiệm. Tạp chí Khoa học Đại học Văn Lang, Số 26, Tháng 03, 2021, 54-59.
Nguyễn, T. D. (2023). Năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên mầm non-Một số nghiên cứu trên thế giới. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tập 19, Số S3, 2023, 154-160.
Vũ , T. M. T. (2022). Một số biện pháp giáo dục kĩ năng hợp tác cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động chắp ghép ở trường mầm non. Tạp chí Giáo dục, 22(15), 6–11. Truy cập từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/491.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Văn Đệ, Thiều Văn Nam, Nghiên cứu quy trình tổ chức hoạt động bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu triển khai nội dung giáo dục địa phương ở trường phổ thông , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 01S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hàng Thị Minh Đào, Nguyễn Văn Đệ, Thực trạng quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh các trường tiểu học ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Văn Đệ, Phạm Minh Giản, Nguyễn Văn Bản, Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực làm việc cho đội ngũ giáo viên mầm non tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 10 (2014): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Nguyen Van De, Truong Tan Dat, Ho Van Thong, Tran Thuy Nhu Phuong, Faculties on activities of training highly qualified human resources: Research in the Mekong Delta , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 7 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Huỳnh Thanh Phong, Nguyễn Văn Đệ, Thực trạng quản lý hoạt động học tập của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Văn Đệ, Phạm Minh Giản, Đọc nội dung “Hồ Chí Minh - Nhà giáo dục đi trước thời đại” của Trần Văn Nhung: những cộng hưởng và liên tưởng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 19 (2016): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Truong Tan Dat, Nguyen Van De, Huynh Cam Thao Trang, Tran Thuy Nhu Phuong, Developing leaders and managers’ administrative and managerial competences in Vietnamese universities , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 3 (2024): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Nguyen Van De, Luong Thanh Tan, Phan Trong Nam, Danh Trung, Vo Phuong Vy, Discussion on research capability of teachers in pedagogical universities/faculties to meet the requirements of the New General Education Curriculum 2018 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 10 Số 6 (2021): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyen Van De, Ho Van Thong, Phan Trong Nam, Improving the effectiveness of research groups at Dong Thap University , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 3 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Văn Đệ, Nguyễn Ngọc Toàn, Phát triển đội ngũ giáo viên trung học phổ thông đáp ứng chuẩn nghề nghiệp ở huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 30 (2018): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn