Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở Hệ thống trường mầm non tư thục Cánh Diều Tuổi Thơ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nguyễn Văn Đệ1, Lê Thị Cẩm Tiên2,
1 Trung tâm Liên kết đào tạo-Bồi dưỡng nghề, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Đối với trẻ mầm non, giáo dục kỹ năng sống là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch, trang bị những tri thức giúp trẻ hình thành những kỹ năng sống cần thiết, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của con người với môi trường sống.  Nghiên cứu đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở Hệ thống trường mầm non tư thục Cánh Diều Tuổi Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh thông qua được khảo sát với 90 cán bộ quản lý và giáo viên của các trường mầm non trong Hệ thống. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằnghoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ phù hợp với yêu cầu của thực tiễn đổi mới giáo dục hiện nay, thể hiện kế hoạch bồi dưỡng rất thiết thực. Tuy nhiên, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị và cá nhân liên quan trong quá trình quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ chưa được cụ thể hóa rõ ràng, nên việc phối hợp thực hiện chưa thực sự nhịp nhàng, chưa mang lại hiệu quả. Để tiếp tục phát huy những mặt mạnh, khắc phục những hạn chế, bất cập đã nêu trong thực trạng của đề án, về phương diện quản lý cần thiết phải có những biện pháp cụ thể, hoàn hiện hơn để góp phần nâng cao chất lượng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở Hệ thống trường mầm non tư thục Cánh Diều Tuổi Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh. 

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2015). Công văn số 463/BGDĐT-GDTX ngày 28 tháng 01 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Nguyễn, T. B. (2009). Giáo trình chuyên đề giáo dục kĩ năng sống. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, T. M. L., Đinh, T. K. T., & Phan, T. T. H. (2010). Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho trẻ mầm non. NXB Đại Học quốc gia Hà Nội.
Nguyễn, V. Đ. (chủ biên), & Phạm, M. H. (2013). Giáo trình Phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. NXB Giáo dục Việt nam.
Nguyễn, A. T. (Chủ biên), Nguyễn, T. N. M., & Đinh, T. K. T. (2013). Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non. NXB Đại học Sư phạm.
Nguyễn, T. T. C., & Trần, T. (2021). Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động trải nghiệm. Tạp chí Khoa học Đại học Văn Lang, Số 26, Tháng 03, 2021, 54-59.
Nguyễn, T. D. (2023). Năng lực giáo dục kĩ năng sống của giáo viên mầm non-Một số nghiên cứu trên thế giới. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tập 19, Số S3, 2023, 154-160.
Vũ , T. M. T. (2022). Một số biện pháp giáo dục kĩ năng hợp tác cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động chắp ghép ở trường mầm non. Tạp chí Giáo dục, 22(15), 6–11. Truy cập từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/491.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 3 > >>