Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường mầm non huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Xu thế toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ với sự phát về khoa học, kỹ thuật và công nghệ, sự hình thành nền kinh tế tri thức đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển lực lượng sản xuất. Trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ tư, đặt ra cho ngành giáo dục và đào tạo vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển nguồn lực cho đất nước. Phát triển giáo dục trở thành một nhân tố then chốt trong các chiến lược phát triển đất nước của các quốc gia trên thế giới. Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam nêu rõ: “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo từng cấp học và trình độ đào tạo… có năng lực”. Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định đến chất lượng giáo dục. Bài viết trình bày nội dung phân tích, đánh giá thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên các trường mầm non ở huyện An Minh, tỉnh Kiên Giangthông qua việc khảo sát ý kiến từ 260 khách thể, trong đó có 30 cán bộ quản lý và 230 giáo viên, dựa theo thang đo Likert 5 mức độ. Kết quả nghiên cứu cho thấy được thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường mầm non huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang vẫn còn nhiều bất cập; vì vậy, đòi hỏi các nhà quản lý cần có những biện pháp hợp lý để phát triển đội ngũ giáo viên các trường mầm non trên địa bàn.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Đội ngũ giáo viên, huyện An Minh, phát triển, trường mầm non
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 về ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2020). Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 về ban hành Điều lệ Trường mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2021). Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT ngày 13/4/2021 về ban hành Chương trình giáo dục mầm non.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2023). Thông tư số 19/2023/TT-BGDĐT ngày 16/13/2023 về hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập;
Cẩn, H. V., & Sơn, H. V. (2014). Một số giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu giáo dục mầm non tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 65.
Đệ, N. V., Giản, P. M. & Bản, N. V. (2014). Giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực làm việc cho đội ngũ giáo viên mầm non tỉnh Đồng Tháp. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 10, 3-7.
Đệ, N. V., & Hùng, P. M. (2013). Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học quản lý giáo dục. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Hạnh, T. T. (2021). Phát triển đội ngũ giáo viên ở các trường mầm non quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Dạy và Học ngày nay, số kỳ 1, tháng 3.
Quốc hội. (2019). Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 ngày 14/6/2019.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Hồ Văn Thống, Đặng Văn Toại, Nguyễn Đắc Nguyên, Tổng quan nghiên cứu quản lý thương hiệu trường đại học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Ngọc Hảo, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh trong trường trung học phổ thông ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Đoàn Văn Thiệt, Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên dạy môn tích hợp ở các trường trung học cơ sở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Đỗ Phương Toàn, Hồ Văn Thống, Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở các trường trung học cơ sở huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Hồ Văn Thống, Nguyễn Ngọc Thùy, Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý các trường mầm non ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)