Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc, tuy vậy thực tiễn ít được các trường phổ thông quan tâm. Nghiên cứu này nhằm đánh giá thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. Để tìm hiểu thực trạng này, chúng tôi đã tiến hành khảo sát 160 khách thể là cán bộ quản lý, giáo viên ở 4 trường trung học phổ thông và sử dụng các phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi; phương pháp phỏng vấn sâu; phương pháp thống kê toán học. Kết quả khảo sát thực trạng được xử lý theo thang đo Likert 5 mức độ, kết quả phỏng vấn được mã hóa để phân tích thực trạng; sử dụng ứng dụng Excel để tính điểm trung bình, thứ tự xếp hạng và độ lệch chuẩn. Từ việc phân tích thực trạng nghiên cứu cho thấy thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang còn nhiều bất cập trong công tác quản lý. Kết quả nghiên cứu góp phần quan trọng giúp hiệu trưởng các trường trung học phổ thông ở huyện Tân Hiệp có cơ sở đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp nhằm đáp ứng mục tiêu chất lượng giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Từ khóa
Hoạt động trải nghiệm,hướng nghiệp, học sinh trung học, quản lý, trung học phổ thông.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông Hoạt động trải nghiệm hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Hà Nội.
Bùi, N. D. (2015). Hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 113, tháng 02/2015.
Bùi, T. T. H. (2023). Quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học Quản lý giáo dục, số 02(38), tháng 6 - 2023.
Cao, T. S. (2019). Thực trạng và biện pháp quản lý Hoạt động trải nghiệm ở các trường THCS huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, 61-65.
Dewey, J. (2014). John Dewey – Cách ta nghĩ, bản dịch của Vũ Đức Anh. Hà Nội: NXB Tri thức.
Ngô, X. H. (2023). Một số vấn đề lí luận về quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí khoa học Trường Đại học Thủ đô Hà Nội - số 68/tháng 1 (2023).
Nguyễn, M. Đ., & Nguyễn, T. N. (2017). Xây dựng và tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 146 - tháng 11/2017, 63-67.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Trần Đại Nghĩa, Phan Thị Hoàng Yến, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ ở các trường mầm non quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Phùng Văn Tráng, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Hồng Thị Cẩm Tú, Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ở các trường mầm non huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thanh Quang, Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng ở các trường tiểu học huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Trần Công Nam, Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý ở các trường tiểu học huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)