Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang

Trần Đại Nghĩa1, Bùi Tuấn Lễ2,
1 Khoa Sư phạm Khoa học xã hội, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc, tuy vậy thực tiễn ít được các trường phổ thông quan tâm. Nghiên cứu này nhằm đánh giá thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. Để tìm hiểu thực trạng này, chúng tôi  đã tiến hành khảo sát 160 khách thể là cán bộ quản lý, giáo viên ở 4 trường trung học phổ thông và sử dụng các phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi; phương pháp phỏng vấn sâu; phương pháp thống kê toán học. Kết quả khảo sát thực trạng được xử lý theo thang đo Likert 5 mức độ, kết quả phỏng vấn được mã hóa để phân tích thực trạng; sử dụng ứng dụng Excel để tính điểm trung bình, thứ tự xếp hạng và độ lệch chuẩn. Từ việc phân tích thực trạng nghiên cứu cho thấy thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang còn nhiều bất cập trong công tác quản lý. Kết quả nghiên cứu góp phần quan trọng giúp hiệu trưởng các trường trung học phổ thông ở huyện Tân Hiệp có cơ sở đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp nhằm đáp ứng mục tiêu chất lượng giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa- hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông Hoạt động trải nghiệm hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Hà Nội.
Bùi, N. D. (2015). Hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 113, tháng 02/2015.
Bùi, T. T. H. (2023). Quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh ở trường trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học Quản lý giáo dục, số 02(38), tháng 6 - 2023.
Cao, T. S. (2019). Thực trạng và biện pháp quản lý Hoạt động trải nghiệm ở các trường THCS huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, 61-65.
Dewey, J. (2014). John Dewey – Cách ta nghĩ, bản dịch của Vũ Đức Anh. Hà Nội: NXB Tri thức.
Ngô, X. H. (2023). Một số vấn đề lí luận về quản lí hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí khoa học Trường Đại học Thủ đô Hà Nội - số 68/tháng 1 (2023).
Nguyễn, M. Đ., & Nguyễn, T. N. (2017). Xây dựng và tổ chức các hoạt động trải nghiệm trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Tạp chí Khoa học Giáo dục, số 146 - tháng 11/2017, 63-67.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>