Thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ ở các trường mầm non quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Bài viết đánh giá thực trạng quản lý hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ tại các trường mầm non ở quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Mẫu nghiên cứu gồm 140 cán bộ quản lý và giáo viên, kết hợp phỏng vấn sâu với 10 cán bộ quản lý, giáo viên và 7 phụ huynh. Phương pháp nghiên cứu kết hợp định lượng (thang đo Likert 5 mức, xử lý bằng Microsoft Excel) và định tính (mã hóa dữ liệu phỏng vấn). Kết quả cho thấy cán bộ quản lý và giáo viên nhận thức tích cực về tầm quan trọng của công tác quản lý nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ, đặc biệt trong việc giúp trẻ thích nghi với chế độ sinh hoạt và đạt mục tiêu chương trình giáo dục mầm non. Việc lập kế hoạch cơ bản đầy đủ nhưng hạn chế ở khâu xác định biện pháp thực hiện, huy động nguồn lực và tham gia thảo luận của tập thể. Công tác tổ chức có phân công rõ ràng và truyền thông nội bộ, nhưng bồi dưỡng chuyên môn và trao đổi kinh nghiệm còn hạn chế. Ban giám hiệu có định hướng rõ ràng và phối hợp hiệu quả với phụ huynh, song công tác kiểm tra, đánh giá và bổ sung nguồn lực cần cải thiện. Phối hợp gia đình – nhà trường – xã hội đạt mức trung bình khá. Nghiên cứu nhấn mạnh cần nâng cao năng lực quản lý, đào tạo chuyên môn, phát triển đội ngũ kiểm tra chuyên trách và ứng dụng công nghệ trong giám sát và truyền thông để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ.
Từ khóa
Chăm sóc trẻ, giáo dục trẻ, hoạt động nuôi dưỡng, quản lý, trường mầm non.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Lê, T. T. B. (2016). Giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc - giáo dục trẻ em ở các trường mầm non tư thục, Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, Số 129, Tháng 6/2016, 46-48. Truy cập từ http://vjes.vnies.edu.vn/sites/default/files/129_6.2016_-46-48.pdf
Nguyễn, T. H. (2021a). Xây dựng công cụ nghiên cứu ảnh hưởng của các tiêu chí về “nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục trẻ em” trong chuẩn nghề nghiệp đến kĩ năng nghiệp vụ của giáo viên trường mầm non, Tạp chí Giáo dục, Số 496 (Kì 2 - 2/2021), tr 8-13.
Nguyễn, T. N. (2021b). Quản lí hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ 3–4 tuổi ở các trường mầm non trong bối cảnh hiện nay. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, (46), 42–47. Truy cập từ http://vjes.vnies.edu.vn/vi/so-46-thang-10-nam-2021/so_46-42-47.pdf
Nguyễn, T. N, Vũ, T.N. M., & Nguyễn, T., T. (2022). Nhu cầu, điều kiện và khả năng ứng dụng kĩ thuật số vào chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất: nghiên cứu trường hợp tại quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục (2022), 22(11), 27-32. Truy cập từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/440.pdf.
Nguyễn, T. Y., Hoàng, T. T., & Nguyễn, T. T. (2024). Thực trạng quản lí chất lượng bữa ăn bán trú cho trẻ ở các trường mầm non huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, 20(4), 69–75. Truy cập từ http://vjes.vnies.edu.vn/vi/so-4-thang-04-nam-2024_-_tap_20_-_so_04_-69-75.pdf
Nguyễn, T. B. G. (2025). Phối hợp với gia đình và cộng đồng để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường mầm non. Tạp Chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2: Chuyên san Khoa học Giáo dục, 1(04), 28. Truy cập từ https://sjes.hpu2.edu.vn/index.php/journal/article/view/649.
Phạm, T. N. (2020). Biện pháp quản lí hoạt động chăm sóc sức khỏe thể chất cho trẻ ở các trường mầm non huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, Tạp chí khoa học, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, số 41/2020, 85-91. Truy cập từ https://scholar.dlu.edu.vn/thuvienso/bitstream/DLU123456789/249056/1/CVv443S412020085.pdf.
Thái, V. T., Nguyễn, N. H., & Nguyễn, T. T. H. (2019). Phối hợp gia đình, nhà trường, cộng đồng trong chăm sóc và giáo dục trẻ mầm non, Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Số 16 tháng 4/2019. 73-78. Truy cập từ http://vjes.vnies.edu.vn/sites/default/files/bai_so_13_-_so_16_thang_4._2019.pdf.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Đình Vĩ, Thực trạng quản lý thiết bị dạy học ở các trường tiểu học huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Mai Thị Hồng, Trần Đại Nghĩa, Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực cho học sinh các trường tiểu học ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trương Thanh Liêm, Trần Đại Nghĩa, Thực trạng quản lý thiết bị dạy học ở các trường trung học cơ sở huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Vũ Trường Sinh, Trần Đại Nghĩa, Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Bùi Tuấn Lễ, Trần Đại Nghĩa, Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phùng Văn Tráng, Trần Đại Nghĩa, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Phát triển nguồn nhân lực giáo dục hoạt động trải nghiệm ở các trường trung học phổ thông chuyên hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 40 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Chế Thị Thu Hồng, Trần Đại Nghĩa, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Ngọc Chứ, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Thị Hoàng Yến, Trần Đại Nghĩa, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ ở các trường mầm non quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)