Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực cho học sinh các trường tiểu học ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Toán học đóng vai trò nền tảng trong giáo dục tiểu học, không chỉ giúp học sinh phát triển tư duy logic, sáng tạo và trí tưởng tượng, mà còn rèn luyện tính cẩn thận, chính xác và kỹ năng làm việc hiệu quả. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018) đã chỉ rõ “Chương trình giáo dục toán học hướng đến việc hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực chung và năng lực toán học cốt lõi cho học sinh. Điều này giúp học sinh được trải nghiệm, ứng dụng kiến thức toán học vào thực tiễn cuộc sống, đồng thời kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa toán học với các môn học khác và với thực tế. Để các nhà giáo dục có căn cứ đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; chúng tôi đã tiến hành đánh giá, phân tích thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực thông qua việc khảo sát 43 cán bộ quản lý và 113 giáo viên của 06 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Kết quả đánh giá thực cho thấy việc quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực tại các trường tiểu học ở thành phố Đà Lạt vẫn còn nhiều bất cập, cần được cải thiện.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Từ khóa
Quản lý, hoạt động dạy học, quản lý, tiếp cận năng lực, toán tiểu học.
Tài liệu tham khảo
Đặng, T. T. (2020). Quản lý hoạt động dạy học môn Toán tại các trường tiểu học quận Cầu Giấy, Hà Nội, Luận văn thạc sĩ Quản lý Giáo dục, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Nhân văn.
Lê, T. H. C., & cs. (2017). Dạy học toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực. Tài liệu bồi dưỡng giáo viên tiểu học của Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.
Lê, T. M. H. (2020). Thực trạng và giải pháp quản lý dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực ở trường tiểu học. Luận án Tiến sĩ Quản lý Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Lê, T. X. T. (2023). Hoạt động dạy học theo tiếp cận năng lực ở các trường tiểu học, đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 296 (1), 81-83.
Nguyễn, T. T. B., & Phan, M. T. (2021). Quản lí hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, 4 (60), 241-251.
Nguyễn, T. T. H. (2023), Phân tích thực trạng dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực ở trường tiểu học. Luận văn Thạc sĩ của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn, V. M. (2018). Quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực ở trường tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 20(3), 36-44.
Phan, T. K. A. (2021). Dạy học phát triển năng lực học sinh - bản chất, đặc điểm và những dấu hiệu đặc trưng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 66(1), 14-22.
Trần, T. D. (2016). Quản lý hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Đại học Vinh.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Đình Vĩ, Thực trạng quản lý thiết bị dạy học ở các trường tiểu học huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Trương Thanh Liêm, Thực trạng quản lý thiết bị dạy học ở các trường trung học cơ sở huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Vũ Trường Sinh, Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Phát triển nguồn nhân lực giáo dục hoạt động trải nghiệm ở các trường trung học phổ thông chuyên hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 40 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Tran Dai Nghia, The current practice of student’ soft skill training at Dong Thap University: From the perspectives of students and lecturers, educational managers , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 3 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)
- Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thị Huế, Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Lê Tân Khánh, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học cơ sở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Ngọc Thiên Trung, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục địa phương cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Chế Thị Thu Hồng, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)