Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực cho học sinh các trường tiểu học ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Trần Đại Nghĩa1, Mai Thị Hồng2,
1 Khoa Sư phạm Khoa học xã hội, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Toán học đóng vai trò nền tảng trong giáo dục tiểu học, không chỉ giúp học sinh phát triển tư duy logic, sáng tạo và trí tưởng tượng, mà còn rèn luyện tính cẩn thận, chính xác và kỹ năng làm việc hiệu quả. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018) đã chỉ rõ “Chương trình giáo dục toán học hướng đến việc hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực chung và năng lực toán học cốt lõi cho học sinh. Điều này giúp học sinh được trải nghiệm, ứng dụng kiến thức toán học vào thực tiễn cuộc sống, đồng thời kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa toán học với các môn học khác và với thực tế. Để các nhà giáo dục có căn cứ đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực cho học sinh ở các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; chúng tôi đã tiến hành đánh giá, phân tích thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực thông qua việc khảo sát 43 cán bộ quản lý và 113 giáo viên của 06 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Kết quả đánh giá thực cho thấy việc quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực tại các trường tiểu học ở thành phố Đà Lạt vẫn còn nhiều bất cập, cần được cải thiện.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 về ban hành chương trình giáo dục phổ thông.
Đặng, T. T. (2020). Quản lý hoạt động dạy học môn Toán tại các trường tiểu học quận Cầu Giấy, Hà Nội, Luận văn thạc sĩ Quản lý Giáo dục, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Nhân văn.
Lê, T. H. C., & cs. (2017). Dạy học toán ở tiểu học theo hướng tiếp cận phẩm chất và năng lực. Tài liệu bồi dưỡng giáo viên tiểu học của Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.
Lê, T. M. H. (2020). Thực trạng và giải pháp quản lý dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực ở trường tiểu học. Luận án Tiến sĩ Quản lý Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Lê, T. X. T. (2023). Hoạt động dạy học theo tiếp cận năng lực ở các trường tiểu học, đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tạp chí Thiết bị giáo dục, 296 (1), 81-83.
Nguyễn, T. T. B., & Phan, M. T. (2021). Quản lí hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường tiểu học huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, 4 (60), 241-251.
Nguyễn, T. T. H. (2023), Phân tích thực trạng dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực ở trường tiểu học. Luận văn Thạc sĩ của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn, V. M. (2018). Quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực ở trường tiểu học. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 20(3), 36-44.
Phan, T. K. A. (2021). Dạy học phát triển năng lực học sinh - bản chất, đặc điểm và những dấu hiệu đặc trưng. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 66(1), 14-22.
Trần, T. D. (2016). Quản lý hoạt động dạy học ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Đại học Vinh.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả