Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An

Trần Đại Nghĩa1, Nguyễn Ngọc Chứ2,
1 Khoa Giáo dục chính trị - Quản lý Giáo dục, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Kỹ năng sống là những kỹ năng thiết yếu giúp học sinh ứng phó hiệu quả với các tình huống trong cuộc sống, đồng thời vận dụng tích cực kiến thức đã học vào thực tiễn. Tuy nhiên, việc giáo dục kỹ năng sống hiện nay vẫn chưa được các trường tiểu học chú trọng đúng mức. Bài viết này trình bày kết quả khảo sát thực trạng công tác quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại các trường tiểu học thuộc huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 296 đối tượng là cán bộ quản lý, giáo viên từ 10 trường tiểu học trong huyện, thông qua các phương pháp như khảo sát bằng phiếu hỏi, phỏng vấn sâu và phân tích thống kê. Dữ liệu thu thập được xử lý theo thang đo Likert 5 mức độ; kết quả phỏng vấn được mã hóa để phân tích định tính, đồng thời sử dụng phần mềm Excel để tính toán điểm trung bình, thứ hạng. Kết quả nghiên cứu cho thấy công tác quản lý giáo dục kỹ năng sống tại các trường tiểu học trong khu vực còn nhiều hạn chế ở các khâu như xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, chỉ đạo thực hiện, kiểm tra giám sát và phối hợp với các lực lượng liên quan. Những phát hiện này là cơ sở quan trọng để các hiệu trưởng đề xuất các giải pháp quản lý phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình tổng thể giáo dục phổ thông, ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 về việc ban hành Chuẩn nghề nghiệp dành cho GV tại các cơ sở giáo dục phổ thông.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2022). Tài liệu hướng dẫn thực hiện các hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ lên lớp tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Hà Nội: NXB Giáo dục Việt Nam.
Delors, J. (1996). Learning: The treasure within. Paris: UNESCO Publishing.
Nguyễn, T. M. L. (2010). Bồi dưỡng giá trị sống và kỹ năng sống cho học sinh ở bậc tiểu học. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
OECD. (2021). The future of education and skills: OECD 2030 learning framework. Paris: OECD Publishing.
Trần, V. T. (2023). Công tác quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh tiểu học. Tạp chí Quản lý Giáo dục, (36), 23-26.
UNESCO (2022). Reimagining our futures together: A new social contract for education. UNESCO Publishing.
UNICEF (1996). Life skills: Child and adolescent development. United Nations Children 's Fund.
World Education Forum. (2000). The Dakar framework for action: Education for all – Meeting our collective commitments. UNESCO Publishing.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>