Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ ở các trường mầm non quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh

Trần Đại Nghĩa1, Nguyễn Hoàng Anh Thư2,
1 Khoa Giáo dục chính trị & Quản lý giáo dục, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Hoạt động giáo dục trải nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc phát huy tính chủ động, sáng tạo, giúp trẻ mở rộng hiểu biết, phát triển kỹ năng và tích lũy kiến thức. Tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ mầm non là cần thiết trong quá trình giúp trẻ phát triển toàn diện. Nghiên cứu này nhằm khảo sát thực trạng quản lý hoạt động giáo dục trải nghiệm tại các trường mầm non trên địa bàn quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Mẫu khảo sát gồm 113 cán bộ quản lý, giáo viên và 54 phụ huynh. Phương pháp nghiên cứu kết hợp định lượng (sử dụng thang đo Likert 5 mức, xử lý bằng phần mềm Microsof Excel) và định tính (mã hóa dữ liệu phỏng vấn) để phân tích, đánh giá. Kết quả cho thấy bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác quản lý hoạt động giáo dục trải nghiệm vẫn còn những hạn chế. Cụ thể, việc xây dựng kế hoạch ở một số trường còn thiếu linh hoạt, chưa phù hợp điều kiện thực tế và chưa tham khảo đầy đủ ý kiến các lực lượng liên quan. Sự tham gia của phụ huynh, cộng đồng còn mang tính hình thức, thiếu tính bền vững. Công tác kiểm tra, đánh giá chưa có công cụ chuẩn hóa, hoạt động rút kinh nghiệm chưa thực sự phát huy vai trò điều chỉnh. Nguồn lực tài chính chưa ổn định, cơ sở vật chất còn hạn chế, và năng lực quản lý của một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu điều phối, liên kết và sáng tạo trong tổ chức hoạt động trải nghiệm. Nghiên cứu này cung cấp cơ sở khoa học để đề xuất các giải pháp quản lý thích hợp, nhằm cải thiện chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ mầm non

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Cao, T. H. N. (2017). Quản lí hoạt động trải nghiệm ởtrường mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 12, 2-4.
Dư, T. N., & Nguyễn, T. M. T. (2025). Tác động của yếu tố quản lí đến kết quả hoạt động trải nghiệm của trẻ mẫu giáo: Nghiên cứu trường hợp tại các trường mầm non tư thục Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 25(3), 41-46. Truy cập từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2942.
Đặng, T. N. P., Lê, T. N., & Trần, V. N. (2022). Thiết kế hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ mẫu giáo. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 131, Số 6A, 2022, 31-44. DOI: 10.26459/hueunijssh.v131i6A.6484
Đinh, P. H.(2024). Quản lý hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ tại các trường mầm non công lập trên địa bàn quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Thực trạng và giải pháp. Tạp chí Tâm lý - Giáo dục, Tập 31, số 01, 99 -103.
Hồ, T. K. L. (2023). Thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm của trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non công lập khu vực 3, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Thiết bị giáo dục, Tập 2, số 291,152-154.
Nguyễn, T . T . H. (2017). Giáo dục kĩ năng xã hội qua trải nghiệm cho trẻ mầm non - xu hướng thế giới và bài học cho Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 143(8), 115-118.
Nguyễn, T . N. T. (2022). Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển khả năng phán đoán và suy luận của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Tạp chí Giáo dục, 22(11), 21-26.
Nguyễn, T.M.T.(2023). Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tư thục thành phố Hồ Chí Minh, Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023), ISSN 1859 - 0810, 134-136.
Nguyễn, T. M. T., & Trần , T. H. (2024). Thực trạng hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tư thục Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 1), 152–157. Truy cập từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1576.
Phan, N. T., & Châu, T. T. P. (2024). Thực trạng và biện pháp quản lí hoạt động trải nghiệm cho trẻ các trường mầm non tại thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(6), 3-10. https://doi.org/10.52714/dthu.13.6.2024.1268.
Trần, Đ. N., & Phan, T. H. Y. (2024). Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ ở các trường mầm non quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(04S), 85-95. -https://doi.org/10.52714/dthu.13.04S.2024.1449.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

1 2 > >>