Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ ở các trường mầm non quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Hoạt động giáo dục trải nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc phát huy tính chủ động, sáng tạo, giúp trẻ mở rộng hiểu biết, phát triển kỹ năng và tích lũy kiến thức. Tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ mầm non là cần thiết trong quá trình giúp trẻ phát triển toàn diện. Nghiên cứu này nhằm khảo sát thực trạng quản lý hoạt động giáo dục trải nghiệm tại các trường mầm non trên địa bàn quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Mẫu khảo sát gồm 113 cán bộ quản lý, giáo viên và 54 phụ huynh. Phương pháp nghiên cứu kết hợp định lượng (sử dụng thang đo Likert 5 mức, xử lý bằng phần mềm Microsof Excel) và định tính (mã hóa dữ liệu phỏng vấn) để phân tích, đánh giá. Kết quả cho thấy bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác quản lý hoạt động giáo dục trải nghiệm vẫn còn những hạn chế. Cụ thể, việc xây dựng kế hoạch ở một số trường còn thiếu linh hoạt, chưa phù hợp điều kiện thực tế và chưa tham khảo đầy đủ ý kiến các lực lượng liên quan. Sự tham gia của phụ huynh, cộng đồng còn mang tính hình thức, thiếu tính bền vững. Công tác kiểm tra, đánh giá chưa có công cụ chuẩn hóa, hoạt động rút kinh nghiệm chưa thực sự phát huy vai trò điều chỉnh. Nguồn lực tài chính chưa ổn định, cơ sở vật chất còn hạn chế, và năng lực quản lý của một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu điều phối, liên kết và sáng tạo trong tổ chức hoạt động trải nghiệm. Nghiên cứu này cung cấp cơ sở khoa học để đề xuất các giải pháp quản lý thích hợp, nhằm cải thiện chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ mầm non
Từ khóa
Giáo dục trẻ, giáo dục trải nghiệm, quản lý, trẻ mầm non, trường mầm non.
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Dư, T. N., & Nguyễn, T. M. T. (2025). Tác động của yếu tố quản lí đến kết quả hoạt động trải nghiệm của trẻ mẫu giáo: Nghiên cứu trường hợp tại các trường mầm non tư thục Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục, 25(3), 41-46. Truy cập từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/2942.
Đặng, T. N. P., Lê, T. N., & Trần, V. N. (2022). Thiết kế hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ mẫu giáo. Tạp chí Khoa học Đại học Huế: Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập 131, Số 6A, 2022, 31-44. DOI: 10.26459/hueunijssh.v131i6A.6484
Đinh, P. H.(2024). Quản lý hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ tại các trường mầm non công lập trên địa bàn quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Thực trạng và giải pháp. Tạp chí Tâm lý - Giáo dục, Tập 31, số 01, 99 -103.
Hồ, T. K. L. (2023). Thực trạng quản lí hoạt động trải nghiệm của trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non công lập khu vực 3, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Thiết bị giáo dục, Tập 2, số 291,152-154.
Nguyễn, T . T . H. (2017). Giáo dục kĩ năng xã hội qua trải nghiệm cho trẻ mầm non - xu hướng thế giới và bài học cho Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục, 143(8), 115-118.
Nguyễn, T . N. T. (2022). Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển khả năng phán đoán và suy luận của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Tạp chí Giáo dục, 22(11), 21-26.
Nguyễn, T.M.T.(2023). Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tư thục thành phố Hồ Chí Minh, Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 303 (December 2023), ISSN 1859 - 0810, 134-136.
Nguyễn, T. M. T., & Trần , T. H. (2024). Thực trạng hoạt động trải nghiệm cho trẻ mẫu giáo ở các trường mầm non tư thục Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp Chí Giáo dục, 24(số đặc biệt 1), 152–157. Truy cập từ https://tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn/index.php/tapchi/article/view/1576.
Phan, N. T., & Châu, T. T. P. (2024). Thực trạng và biện pháp quản lí hoạt động trải nghiệm cho trẻ các trường mầm non tại thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(6), 3-10. https://doi.org/10.52714/dthu.13.6.2024.1268.
Trần, Đ. N., & Phan, T. H. Y. (2024). Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ ở các trường mầm non quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp, 13(04S), 85-95. -https://doi.org/10.52714/dthu.13.04S.2024.1449.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Đình Vĩ, Thực trạng quản lý thiết bị dạy học ở các trường tiểu học huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 02S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Mai Thị Hồng, Trần Đại Nghĩa, Thực trạng quản lý hoạt động dạy học môn Toán theo tiếp cận năng lực cho học sinh các trường tiểu học ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trương Thanh Liêm, Trần Đại Nghĩa, Thực trạng quản lý thiết bị dạy học ở các trường trung học cơ sở huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Vũ Trường Sinh, Trần Đại Nghĩa, Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 04S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Bùi Tuấn Lễ, Trần Đại Nghĩa, Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phùng Văn Tráng, Trần Đại Nghĩa, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Phát triển nguồn nhân lực giáo dục hoạt động trải nghiệm ở các trường trung học phổ thông chuyên hiện nay , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Số 40 (2019): Phần A - Khoa học Xã hội và Nhân văn
- Chế Thị Thu Hồng, Trần Đại Nghĩa, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 01S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Ngọc Chứ, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 01S (2025): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Phan Thị Hoàng Yến, Trần Đại Nghĩa, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ ở các trường mầm non quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)