Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang

Trần Đại Nghĩa1, Phùng Văn Tráng2,
1 Khoa Sư phạm Khoa học xã hội, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Học viên cao học, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Kỹ năng sống là các kỹ năng cá nhân giúp học sinh giải quyết các tình huống trong cuộc sống hiệu quả, tích cực vận dụng các kiến thức đã học vào đời sống thực tiễn, tuy vậy thực tiễn ít được các trường tiểu học quan tâm. Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Nhằm xác định thực trạng này, chúng tôi đã tiến hành khảo sát 134 khách thể là cán bộ quản lý, GV và cha mẹ học sinh của 6 trường tiểu học ở thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang thông qua các phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi; phương pháp phỏng vấn sâu; phương pháp thống kê toán học. Kết quả khảo sát thực trạng được xử lý theo thang đo likert 4 mức độ, kết quả phỏng vấn được mã hóa để phân tích thực trạng; sử dụng ứng dụng excel để tính điểm trung bình, thứ tự xếp hạng và độ lệch chuẩn. Kết quả nghiên cứu cho thấy thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang còn nhiều bất cập trong công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra và phối hợp các lực lượng giáo dục trong quản lý. Kết quả nghiên cứu góp phần quan trọng giúp hiệu trưởng các trường tiểu học ở địa phương này có cơ sở đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp nhằm đáp ứng mục tiêu chất lượng giáo dục học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Foo, S., & Majid, S. (2014). Information Literacy Skills of Secondary School Students in Singapore. Aslib Journal of Information Management, 66(1), 54-76.
Hoàng, M. T. (1998). Tâm lý học quản lý. Hà Nội: Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo.
Ngô, T. T. (2001). Cẩm nang giáo dục cho học sinh tiểu học. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Nguyễn, T. B. (2007). Giáo trình giáo dục kỹ năng sống. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm
Hà Nội.
Nguyễn, T. M. L., Đinh, T. K. T., & Bùi, T. T. H. (2010). Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho học sinh tiểu học. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Petitpas, A. J., Van Raalte, J. L., Cornelius, A. E. et al. (2004). A Life Skills Development Program for High School Student-Athletes. The Journal of Primary Prevention, 24 (3), 325-334.
Slazak, B. D. (2013). Improv(ing) Students: Teaching Improvisation to High School Students to Increase Creative and Critical Thinking. Creativity and Change Leadership Graduate Student Master's Projects, 192.
Suminar, T., Prihatin, T., & Syarif, M. I. (2016). Model of Learning Development on Program Life Skills Education for Rural Communities. International Journal of Information and Education Technology, 6(6), 496-499.
UNICEF (2006). Children Protection information sheet. New York: UNICEF.
Yüksel, M. (2013). An Investigation of Social Behaviors of Primary School Children in terms of Their Grade, Learning Disability and Intelligence Potential. Educational Sciences Theory & Practice, 13(2), 781-790.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả

<< < 1 2