Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Kỹ năng sống là các kỹ năng cá nhân giúp học sinh giải quyết các tình huống trong cuộc sống hiệu quả, tích cực vận dụng các kiến thức đã học vào đời sống thực tiễn, tuy vậy thực tiễn ít được các trường tiểu học quan tâm. Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Nhằm xác định thực trạng này, chúng tôi đã tiến hành khảo sát 134 khách thể là cán bộ quản lý, GV và cha mẹ học sinh của 6 trường tiểu học ở thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang thông qua các phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi; phương pháp phỏng vấn sâu; phương pháp thống kê toán học. Kết quả khảo sát thực trạng được xử lý theo thang đo likert 4 mức độ, kết quả phỏng vấn được mã hóa để phân tích thực trạng; sử dụng ứng dụng excel để tính điểm trung bình, thứ tự xếp hạng và độ lệch chuẩn. Kết quả nghiên cứu cho thấy thực trạng quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở các trường tiểu học thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang còn nhiều bất cập trong công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra và phối hợp các lực lượng giáo dục trong quản lý. Kết quả nghiên cứu góp phần quan trọng giúp hiệu trưởng các trường tiểu học ở địa phương này có cơ sở đề xuất các biện pháp quản lý phù hợp nhằm đáp ứng mục tiêu chất lượng giáo dục học sinh.
Từ khóa
Hoạt động giáo dục, học sinh tiểu học, kỹ năng sống, quản lý, trường tiểu học.
Chi tiết bài viết
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Foo, S., & Majid, S. (2014). Information Literacy Skills of Secondary School Students in Singapore. Aslib Journal of Information Management, 66(1), 54-76.
Hoàng, M. T. (1998). Tâm lý học quản lý. Hà Nội: Trường Cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo.
Ngô, T. T. (2001). Cẩm nang giáo dục cho học sinh tiểu học. Hà Nội: NXB Giáo dục.
Nguyễn, T. B. (2007). Giáo trình giáo dục kỹ năng sống. Hà Nội: NXB Đại học Sư phạm
Hà Nội.
Nguyễn, T. M. L., Đinh, T. K. T., & Bùi, T. T. H. (2010). Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho học sinh tiểu học. Hà Nội: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
Petitpas, A. J., Van Raalte, J. L., Cornelius, A. E. et al. (2004). A Life Skills Development Program for High School Student-Athletes. The Journal of Primary Prevention, 24 (3), 325-334.
Slazak, B. D. (2013). Improv(ing) Students: Teaching Improvisation to High School Students to Increase Creative and Critical Thinking. Creativity and Change Leadership Graduate Student Master's Projects, 192.
Suminar, T., Prihatin, T., & Syarif, M. I. (2016). Model of Learning Development on Program Life Skills Education for Rural Communities. International Journal of Information and Education Technology, 6(6), 496-499.
UNICEF (2006). Children Protection information sheet. New York: UNICEF.
Yüksel, M. (2013). An Investigation of Social Behaviors of Primary School Children in terms of Their Grade, Learning Disability and Intelligence Potential. Educational Sciences Theory & Practice, 13(2), 781-790.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Trần Đại Nghĩa, Phan Thị Hoàng Yến, Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ ở các trường mầm non quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Hồng Thị Cẩm Tú, Thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ở các trường mầm non huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Nguyễn Thanh Quang, Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý theo chuẩn hiệu trưởng ở các trường tiểu học huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 04S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Bùi Tuấn Lễ, Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh ở các trường trung học phổ thông huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Trần Đại Nghĩa, Trần Công Nam, Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý ở các trường tiểu học huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 03S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)