Phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh lớp 5 qua dạy học giải bài toán thực tiễn

Nguyễn Thị Kiều1, , Phạm Thành Ngữ2
1 Khoa Giáo dục Tiểu học - Mầm non, Trường Sư phạm, Trường Đại học Đồng Tháp, Việt Nam
2 Trường tiểu học Tân Phước Khánh A, phường Tân Khánh, thành phố Hồ Chí Minh

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Để thực hiện mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể nói chung và chương trình giáo dục phổ thông môn Toán nói riêng, giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học hướng đến phát triển các năng lực toán học và vận dụng kiến thức toán học vào thực tiễn là một yêu cầu quan trọng. Bài viết tập trung nghiên cứu vấn đề phát triển năng lực mô hình hóa toán học qua dạy học giải bài toán thực tiễn cho học sinh lớp 5. Trên cơ sở phân tích làm rõ lý luận dạy học về phát triển năng lực mô hình hóa toán học, dạy học giải bài toán thực tiễn, chúng tôi xác định các biểu hiện về năng lực mô hình hóa toán học của học sinh qua hoạt động giải bài toán thực tiễn, từ đó đề xuất được các biện pháp sư phạm trong dạy học nhằm phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu giáo dục dạy học phát triển năng lực học sinh.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

Blum, W. & Leiss, D. (2007). How do students and teachers deal with modeling problems? In C. Haines et al. (Eds.), Modeling and Applications in Mathematics Education (pp. 222–231). Springer.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán. (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Cao, T. H., Nguyễn, T. A. T. (2024). Các bước để giải bài toán có bối cảnh thực trong dạy học Toán ở trưởng trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, Tập 20, số S1, năm 2024, tr 61-66, DOI: https://doi.org/10.15625/2615-8957/12420110
Hoàng, T. N, Nguyễn, T. D. L, Phạm, T. L, Phạm V. T. (2022). Quy trình thiết kế bài tập mô hình hóa trong dạy học môn Toán ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 22 (16), 1-5.
Lê, T. H. C. (2014). Mô hình hóa trong dạy học đạo hàm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 65, 5-18.
Lê, T. C. N. (2023). Dạy học yếu tố hình học ở tiểu học theo hướng phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Thái Nguyên, 229 (04), 300 – 305.
Nguyen, D. N. (2016). Modelling in Vietnamese School Mathematics. International Journal of Learning and Educational Research, 15(6), 114-126.
Niss, M., Blum, W. (2020). The Learning and Teaching of Mathematical Modelling. Routledge Publisher. London.
Nguyễn, B. K. (2009). Phương pháp dạy học Toán. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, T. N. (2021). Dạy học toán theo định hướng phát triển năng lực ở tiểu học. NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn, T. M. H., Vũ, V. Q., Lê, V. T. (2021). Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học toán cho các lớp cuối cấp trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 50(1B), 36-46.
Nguyễn, T. T., Phan, T. T. (2020). Giáo dục toán thực (Realistic Mathematics Education): một số nghiên cứu lí luận và gợi ý cho việc nghiên cứu phát triển chương trình giáo dục toán học ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(4), 130–145.
Polya, G., (1975). Giải một bài toán như thế nào?. NXB Giáo dục, Hà Nội
Trần, N. B., Trịnh, T. N. (2023). Dạy học môn Toán lớp 4 theo hướng phát triển năng lực mô hình hoá toán học. Tạp chí Thiết bị giáo dục. Volume 2, Issue 297 (September 2023), 28-30.
Trần, N. D., Khúc, T. C., Đinh, T. X. D., Nguyễn, Đ. K., Đậu, T. H., Đinh, T. K. L., Huỳnh, T. K. T. (2023). Toán 5 tập 2. NXB Giáo dục.

Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả