Phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh lớp 5 qua dạy học giải bài toán thực tiễn
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Để thực hiện mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể nói chung và chương trình giáo dục phổ thông môn Toán nói riêng, giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học hướng đến phát triển các năng lực toán học và vận dụng kiến thức toán học vào thực tiễn là một yêu cầu quan trọng. Bài viết tập trung nghiên cứu vấn đề phát triển năng lực mô hình hóa toán học qua dạy học giải bài toán thực tiễn cho học sinh lớp 5. Trên cơ sở phân tích làm rõ lý luận dạy học về phát triển năng lực mô hình hóa toán học, dạy học giải bài toán thực tiễn, chúng tôi xác định các biểu hiện về năng lực mô hình hóa toán học của học sinh qua hoạt động giải bài toán thực tiễn, từ đó đề xuất được các biện pháp sư phạm trong dạy học nhằm phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu giáo dục dạy học phát triển năng lực học sinh.
Từ khóa
Năng lực mô hình hóa toán học, Toán 5, bài toán thực tiễn
Chi tiết bài viết

Bài báo này được cấp phép theo Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Tài liệu tham khảo
Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán. (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Cao, T. H., Nguyễn, T. A. T. (2024). Các bước để giải bài toán có bối cảnh thực trong dạy học Toán ở trưởng trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, Tập 20, số S1, năm 2024, tr 61-66, DOI: https://doi.org/10.15625/2615-8957/12420110
Hoàng, T. N, Nguyễn, T. D. L, Phạm, T. L, Phạm V. T. (2022). Quy trình thiết kế bài tập mô hình hóa trong dạy học môn Toán ở tiểu học. Tạp chí Giáo dục, 22 (16), 1-5.
Lê, T. H. C. (2014). Mô hình hóa trong dạy học đạo hàm. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, số 65, 5-18.
Lê, T. C. N. (2023). Dạy học yếu tố hình học ở tiểu học theo hướng phát triển năng lực mô hình hóa toán học cho học sinh. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Thái Nguyên, 229 (04), 300 – 305.
Nguyen, D. N. (2016). Modelling in Vietnamese School Mathematics. International Journal of Learning and Educational Research, 15(6), 114-126.
Niss, M., Blum, W. (2020). The Learning and Teaching of Mathematical Modelling. Routledge Publisher. London.
Nguyễn, B. K. (2009). Phương pháp dạy học Toán. NXB Giáo dục Việt Nam.
Nguyễn, T. N. (2021). Dạy học toán theo định hướng phát triển năng lực ở tiểu học. NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nguyễn, T. M. H., Vũ, V. Q., Lê, V. T. (2021). Thiết kế bài toán thực tiễn trong dạy học toán cho các lớp cuối cấp trung học cơ sở. Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Vinh, 50(1B), 36-46.
Nguyễn, T. T., Phan, T. T. (2020). Giáo dục toán thực (Realistic Mathematics Education): một số nghiên cứu lí luận và gợi ý cho việc nghiên cứu phát triển chương trình giáo dục toán học ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 65(4), 130–145.
Polya, G., (1975). Giải một bài toán như thế nào?. NXB Giáo dục, Hà Nội
Trần, N. B., Trịnh, T. N. (2023). Dạy học môn Toán lớp 4 theo hướng phát triển năng lực mô hình hoá toán học. Tạp chí Thiết bị giáo dục. Volume 2, Issue 297 (September 2023), 28-30.
Trần, N. D., Khúc, T. C., Đinh, T. X. D., Nguyễn, Đ. K., Đậu, T. H., Đinh, T. K. L., Huỳnh, T. K. T. (2023). Toán 5 tập 2. NXB Giáo dục.
Các bài báo được đọc nhiều nhất của cùng tác giả
- Nguyễn Thị Trúc Minh, Nguyễn Thị Kiều, Biện pháp tổ chức hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học môn Toán ở tiểu học , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 11 Số 1 (2022): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- Nguyễn Thị Kiều, Bùi Thị Mỹ Hạnh, Thiết kế một số hoạt động giáo dục STEM trong dạy học môn Toán 3 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 03S (2023): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- TS Nguyễn Thị Trúc Minh, ThS Trần Thụy Hoàng Yến, TS Nguyễn Thị Kiều, Thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho học sinh lớp 4 theo mô hình T-SM-E , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 9 (2025): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- TS. Nguyễn Thị Kiều, Đặng Phạm Mai Thảo, Thiết kế chủ đề giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 ở thành phố Đà Lạt , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 13 Số 02S (2024): Số Đặc biệt chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- TS. Nguyễn Thị Kiều, Nguyễn Thành Sơn, Phát triển năng lực giải bài toán thực tế cho học sinh lớp 3 qua dạy học nội dung số và phép tính , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 14 Số 4 (2025): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Việt)
- TS. Nguyễn Thị Kiều, SV Trần Tuấn Anh, Dạy học nội dung số và phép tính theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học của học sinh lớp 3 , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 15 Số X (2026): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Online First)
- Ha Thai Thuy Lam, Vo Tan Duyen, Nguyen Thi Kieu, Teaching Mathematics in English: Applying crucial fundamental tools to support primary students , Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp: Tập 12 Số 3 (2023): Chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn (Tiếng Anh)