Fostering creative thinking skills in 12th grade students through teaching the module “Applications of Mathematics to Financial Problems”

Thi Thanh Thao Tran1, , Dương Hoàng Nguyễn2
1 Post-graduate student, Dong Thap University, Cao Lanh 870000, Vietnam
2 Faculty of Mathematics - Information Teacher Education, School of Education, Dong Thap University, Cao Lanh 870000, Vietnam

Main Article Content

Abstract

This paper examines the theoretical concepts of thinking and creative thinking, and analyzes their manifestations within the context of teaching the Grade 12 module, “Applications of Mathematics to Financial Problems”. Based on this analysis, the paper proposes several pedagogical measures designed to foster creative thinking skills among students during the instruction of this specific module.

Article Details

References

Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018a). Chương trình giáo dục phổ thông – Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo. (2018b). Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Hà Nội.
Bùi, T. H. (2021). Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học giải bài tập chủ đề phương trình và hệ phương trình vô tỉ ở trung học phổ thông (Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục). Trường Đại học Đồng Tháp.
Chu, C. T. (2014). Phát triển tư duy thông qua dạy học môn Toán ở trường phổ thông. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Đỗ, Đ. T. (2018). Dạy học phát triển năng lực môn Toán trung học phổ thông. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên). (2018). Hướng dẫn dạy học môn Toán trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Đỗ, Đ. T. (Chủ biên), Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., & Phạm, M. P. (2024). Chuyên đề học tập Toán 12. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Đỗ, Đ. T., Phạm, X. C., Nguyễn, S. H., Nguyễn, T. P. L., Phạm, S. N., Phạm, M. P., & Phạm, H. Q. (2022). Toán 12 (Tập 1, bộ Cánh diều). Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Hà, H. K., Cung, T. A., Trần, V. T., Đặng, H. T., Hạ, V. A., Trần, M. C., Phan, T. H. D., Nguyễn, Đ. Đ., Phạm, H. H., Đặng, Đ. H., Phan, T. H., Nguyễn, T. K. S., Dương, A. T., & Nguyễn, C. G. V. (2022). Toán 12 (Tập 1, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống). Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Hoàng, P. (2014). Từ điển tiếng Việt. Đà Nẵng: Nhà xuất bản Đà Nẵng.
Lê, N. S., & Nguyễn, D. H. (2020). Một số vấn đề lí luận về dạy học môn Toán. Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Mai, T. B. T. (2023). Biện pháp phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh lớp 10 thông qua dạy học chủ đề “Hàm số và đồ thị” (Luận văn thạc sĩ Khoa học giáo dục). Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn, B. K. (2011). Phương pháp dạy học môn Toán. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.
Phạm, M. H., Nguyễn, Q. U., Trần, T. T., & Nguyễn, N. P. (1992). Tuyển tập Tâm lý học. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Phan, T. K. C. (2019). Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học giải toán chủ đề Khoảng cách – Hình học không gian trung học phổ thông (Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục). Trường Đại học Đồng Tháp.
Phan, T. N. (2022). Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh trong dạy học chương “Quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác. Các đường đồng quy trong tam giác – Hình học 7” (Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục). Trường Đại học Đồng Tháp.
Tôn, T. (1995). Xây dựng hệ thống câu hỏi và bài tập nhằm bồi dưỡng một số yếu tố của tư duy sáng tạo cho học sinh khá và giỏi Toán ở trường trung học cơ sở Việt Nam (Luận án tiến sĩ khoa học giáo dục). Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam.
Trần, N. D., Trần, Đ. H., Nguyễn, T. A., Vũ, N. T. H., Ngô, H. L., Phạm, H. Q., & Phạm, T. T. T. (2022). Toán 12 (Tập 1, bộ Chân trời sáng tạo). Hà Nội: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Trương, T. H. (2020). Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông trong xây dựng bài toán giá trị lớn nhất – giá trị nhỏ nhất của hàm số từ bài toán hình học tọa độ (Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục). Trường Đại học Đồng Tháp.

Most read articles by the same author(s)

1 2 > >>